วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight4เดือน“คนป่วย”จาก“ฝุ่นพิษ”นับหมื่นราย เร่งทำ“ห้องปลอดฝุ่น”ใน30จังหวัดเสี่ยง!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

4เดือน“คนป่วย”จาก“ฝุ่นพิษ”นับหมื่นราย เร่งทำ“ห้องปลอดฝุ่น”ใน30จังหวัดเสี่ยง!

44 จังหวัดยังอ่วม PM 2.5 พุ่งเกินค่ามาตรฐาน ลำปางหนักสุด สธ. เผย 4 เดือนป่วยนับหมื่นราย จัดทำ “ห้องปลอดฝุ่น” 30 จังหวัดเสี่ยงครบทุกรพ. รวม 2,055 ห้อง

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.67 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลล่าสุดวันที่ 6 ก.พ. ทางกองสาธารณสุขฉุกเฉิน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รายงานมีพื้นที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 37.5 ไมโครกรัม/ลูกบาก์ศเมตร จำนวน 44 จังหวัด ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข PHEOC แล้ว 23 จังหวัด โดยจังหวัดที่ค่าฝุ่นละอองสูงสุดคือ ลำปาง รองลงมา กาญจนบุรี ตาก มุกดาหาร หนองคาย อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ พะเยา อุทัยธานี นครพนม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.66-5 ก.พ.67 มีรายงานผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพสะสม โดยรับบริการแบบผู้ป่วยใน 29 คน รับบริการแบบผู้ป่วยนอก 9,764 คน และฉุกเฉิน 1,407 คน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เกินมาตรฐานจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ หัวใจและหลอดเลือด กระทรวงสาธารณสุขจึงให้ทุกจังหวัดสำรวจห้องปลอดฝุ่น (Clean Room) เพื่อรองรับสถานการณ์ โดยเฉพาะจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 1, 2, 3, 8 และปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงรวม 30 จังหวัดคือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย เพชรบูรณ์ ชัยนาท กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม สกลนคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ให้จัดทำห้องปลอดฝุ่นให้กลุ่มเสี่ยงได้เข้าพัก เพื่อลดโอกาสรับสัมผัสมลพิษทางอากาศจากฝุ่น PM 2.5 ล่าสุด ได้รับรายงานว่ารพ.ทุกแห่งใน 30 จังหวัดเสี่ยงดำเนินการครบถ้วนแล้ว รวม 2,055 ห้อง รองรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้ 33,047 คน มีประชาชนเข้ารับบริการสะสม 15,950 คน นอกจากนี้ ยังมี สถานบริการในสังกัดกรมการแพทย์ กรมอนามัย และกรมสุขภาพจิต จัดทำห้องปลอดฝุ่นอีก 509 ห้อง รองรับกลุ่มเสี่ยงได้ 12,954คน

“ในช่วงนี้ แนะนำประชาชนตรวจสอบค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เพื่อจะได้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำได้ถูกต้อง ส่วนประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง 30 จังหวัด หากค่าฝุ่นเกินมาตรฐานในระดับสีแดง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขอให้ติดต่อเข้ารับบริการห้องปลอดฝุ่น เพื่อลดโอกาสรับสัมผัสมลพิษทางอากาศจากฝุ่น PM 2.5 ได้ที่รพ.ใกล้บ้าน หรือสอบถามเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่” นพ.โอภาสกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img