วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight‘นายก’สั่งสธ.ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด บอก‘ตร.’ยาเสพติด‘ไม่ว่าจะมีกี่เม็ด-ก็ผิด’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายก’สั่งสธ.ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด บอก‘ตร.’ยาเสพติด‘ไม่ว่าจะมีกี่เม็ด-ก็ผิด’

“นายกฯ” สั่ง “สธ.” แก้กฎกระทรวงที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ เป็น 1 เม็ด สั่งตำรวจ “ไม่ว่าจะมีกี่เม็ด ก็ผิด” ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นผู้เสพ พร้อมสั่งดึง ‘กัญชา’ กลับไปเป็นยาเสพติด อนุญาตให้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความว่า…“ปัญหายาเสพติดคือวาระแห่งชาติที่ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังเพื่อให้ยาเสพติดหมดไปให้ได้ และภายใน 90 วันต้องเห็นผลชัดเจนครับ

ในเรื่องการปราบปราม ขอให้กระทรวงยุติธรรม ปปส. และตํารวจ ร่วมกันตรวจ จับ ปราบปราม ยึดทรัพย์ให้มากขึ้นอีก ทั้งรายใหญ่ รายย่อย และเพื่อความชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมาย แยกผู้เสพจากผู้ค้า ผมได้ขอกระทรวงสาธารณสุขแก้ไขกฏกระทรวง กําหนดปริมาณที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ เป็น 1 เม็ด แทนการระบุว่า ปริมาณเล็กน้อย

ฝากทางสํานักงานตํารวจแห่งชาติสื่อสารกับผู้ฏิบัติงานให้ชัดเจนว่า “ไม่ว่าจะมีกี่เม็ด ก็ผิด” หากพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นผู้เสพ จะถูกแจ้งข้อหา ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอแรงพนักงานสอบสวนทํางานให้หนักขึ้นเพื่อดูเจตนาอีกครั้งว่าเป็น ผู้เสพ หรือ ผู้ค้า ส่วนเรื่องกัญชา ผมขอให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ไขประกาศกระทรวง โดยดึง กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ประเภท 5 และเร่งออกกฎกระทรวง อนุญาต ให้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

และในเรื่องการบําบัด ขอให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงยุติธรรม ยกระดับประสิทธิภาพงานบําบัดยาเสพติด ทั้งในศูนย์บำบัด ในเรือนจํา และในระบบคุมประพฤติ พร้อมฝากให้ร่วมกันจับผู้ที่หลบหนีการบําบัด หรือบําบัดไม่ผ่านมาดําเนินคดี ยาเสพติดเป็นปัญหาที่บ่อนทําลายอนาคตของชาติ เยาวชนติดกันเต็มไปหมด ทุกคนต้องเร่งทํางาน ต้องปราบปรามยึดทรัพย์ และบําบัดให้ทั่วถึง และผมขอให้มีความคืบหน้าชัดเจนรายงานกลับมาภายใน 90 วันด้วยครับ”

ต่อมา ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมแก้ไขปัญยาเสพติดเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมามีการเสนอแนวทางนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ใช้นโยบายปลดล็อกกัญชาหาเสียงหรือไม่ว่า ทำไมคำถามที่ท่านถาม ถามว่าทำไมกระทบกับพรรค อะไรที่กระทบกับประชาชนเป็นหลัก เชื่อว่าทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย หรือคณะรัฐบาล เราตัดสินใจทำอะไร เราตัดสินใจทำเพื่อประชาชน และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องมีการพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แล้ว

ส่วนกรณีนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เตรียมจะนำข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ในโกดังที่จังหวัดสุรินทร์ที่เก็บไว้ 10 ปีมาให้นายกฯรับประทานนั้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบเลย เดี๋ยวเขาก็จัดมาให้ทาน ยังไงก็อย่างนั้นแหละ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

เล่าแบบย่อ“วันวิสาขบูชาโลก”

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img