วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlight“การฉีดวัคซีน...ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย” หมอธีระวัฒน์ยก‘เคสบราซิล’เตือนสติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“การฉีดวัคซีน…ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย” หมอธีระวัฒน์ยก‘เคสบราซิล’เตือนสติ

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ “การฉีดวัคซีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย” เป็นแค่การหน่วงให้โรคระบาดลดลงเท่านั้น ยกเคส “บราซิล” เป็นตัวอย่าง ครึ่งปีแรกของปี 63 ติดเชื้อมากมายและดูเหมือนสงบ แต่ภายใน 5 เดือนต่อมาเกิดการระบาดรุนแรงอีก ตั้งแต่ธ.ค.63 จนถึงปัจจุบัน และเกิดเป็น “สายพันธุ์บราซิล” ขึ้นมา

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.64 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะ​แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” เรื่อง “การฉีดวัคซีนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย” มีเนื้อหาว่า…การฉีดวัคซีนนั้น เป็นการหน่วงให้โรคระบาดลดลง และทำให้ระบบสาธารณสุขยังทำงานได้ และต้องตามด้วยมาตรการ “สงบ” ผู้ที่ยังมีเชื้ออยู่ ที่ไม่มีอาการ ซึ่งเป็นได้ทั้งผู้ที่เคยติดเชื้อแล้ว และยังติดเชื้อใหม่อีกได้ รวมกระทั่งถึงผู้ที่เคยได้รับวัคซีนไปแล้ว ด้วยการตรวจคัดกรองที่เข้าถึงทุกคน และแยกกันตัวออก จนสงบ

ดังนั้น ถ้าไม่สามารถคัดกรอง คนที่ยังแพร่เชื้อต่อไปอีกอย่างเงียบๆ จะก่อให้เกิดการระบาดใหม่ เป็นระลอกแล้ว ระลอกเล่า จนกลายพันธุ์ และภูมิคุ้มกันเดิมจากคนที่เคยติดเชื้อไปแล้ว หรือคนที่ได้รับวัคซีนจะทำอะไรไม่ได้เลย

ปรากฏการณ์ที่บราซิลเป็นตัวอย่างที่ดี โดยในครึ่งปีแรกของ 2563 มีการติดเชื้ออย่างมากมายและ 67% ของประชากรในพื้นที่ manaus ติดเชื้อไปหมดแล้วและดูสงบ แต่แล้วภายในระยะเวลาห้าเดือน ก็เกิดการระบาดอย่างรุนแรงใหม่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน และเกิดเป็นสายพันธุ์บราซิลขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img