วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWSแจ้งข่าวดี “ยธ.-กยศ”จัดมหกรรมไกล่เกลี่ย ก่อนฟ้องคดีคนผิดชำระหนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แจ้งข่าวดี “ยธ.-กยศ”จัดมหกรรมไกล่เกลี่ย ก่อนฟ้องคดีคนผิดชำระหนี้

 ‘ทิพานัน’แจ้งข่าวดีนักเรียน นักศึกษาเป็นหนี้กยศ. เผย ‘ยธ.-กยศ.’จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องคดีคนผิดชำระหนี้ วอนอย่าหนีหายให้มาพูดคุยกัน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อปัญหาลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสม เพื่อบรรเทาภาระลูกหนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ หรือไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามที่กำหนด ซึ่งปัจจุบันมีลูกหนี้ กยศ.อยู่ประมาณ 6 ล้านราย ปิดยอดการกู้ไปแล้ว 1.5 ล้านกว่าราย อยู่ระหว่างการเรียน 8 แสนกว่าราย อยู่ระหว่างการผ่อนชำระ 3.5 ล้านราย มีการผิดนัดชำระ 2.3 ล้านราย

สำหรับลูกหนี้ กยศ. เป็นเยาวชนที่รักเรียน จึงได้กู้ยืมเพื่อการศึกษาและเข้าสู่วัยทำงานที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ และฟื้นฟูประเทศ หากตกงาน หรือได้รับผลกระทบทำให้รายได้ลดลงจากเดิม ไม่สามารถผ่อนชำระได้อย่างต่อเนื่อง หากถูกฟ้องดำเนินคดีก็จะต้องมีภาระค่าใช้จ่าย ในกระบวนการยุติธรรมและถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด และยังเดือดร้อนถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้ค้ำประกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครูผู้สอน ก็ต้องรับภาระชำระหนี้แทนลูกศิษย์ ซึ่งกลายเป็นปัญหาทับถมหนี้สินครูอีกด้วย จึงเป็นข่าวดีที่รัฐบาลโดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จึงร่วมกับ กยศ.จัดให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องคดีขึ้น ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เพื่อให้บริการประชาชนสามารถยื่นเรื่องปรับโครงสร้างหนี้และยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยได้ ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทได้ทาง www.studentloan.or.th หรือสอบถามที่สายด่วน กยศ. 0-2016-4888

อยากแจ้งน้องๆ ทุกคนว่าหากกำลังแบกภาระหนี้ จากผลกระทบโควิด-19 หรืออื่นๆ อย่าหนีหาย ให้มาพูดคุยกันได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img