วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.เผยติด''โอมิครอน''5 พันราย 71 จว. ยันยังไม่พบสายพันธุ์ใหม่"เดลตาครอน"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.เผยติด”โอมิครอน”5 พันราย 71 จว. ยันยังไม่พบสายพันธุ์ใหม่”เดลตาครอน”

กรมวิทย์ฯเผยยอดคิดโอมิครอน 5 พันราย ใน 71 จว. แจงยังไม่มีสายพันธุ์ใหม่ “เดลตาครอน” GSAID ชี้ 24 รายที่ไซปรัส เป็นการปนเแอน 2 สายพันธุ์

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่างถึงสถานการณ์โรคโควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย ว่า ขณะนี้พบเชื้อโอมิครอน แล้วประมาณ 5,000 กว่าราย ในวันก่อนหน้าพบอีก 700 กว่ารายครบทุกเขตสุขภาพ ครอบคลุมใน 71 จังหวัด มีเพียง 6 จังหวัดที่ยังเป็นสีขาว ไม่มีรายงานการพบเชื้อ คือน่าน ตาก ชัยนาท อ่างทอง พังงาและนราธิวาส ส่วน 10 จังหวัดที่พบโอมิครอนเกิน 100 ราย คือกทม.1,820 ราย ชลบุรี 521 ราย ภูเก็ต 288 ราย กาฬสินธุ์ 249 ราย ร้อยเอ็ด 237 ราย สมุทรปราการ 222 ราย สุราษฎร์านี 199 ราย มหาสารคาม 163 ราย อุดรธานี 149 ราย และขอนแก่น 136 ราย

สำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาแล้วตรวจพบเชื้อ 90 % คือเชื้อโอมิครอน สำหรับในประเทศ มาได้มอบหมายศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ สุ่มตรวจสัปดาห์ละ 140 ตัวอย่าง เพื่อให้ได้สัดส่วนสถานการณ์จริงๆ

สำหรับเดลตาครอน อยากจะทำความเข้าใจว่าเราคุยกับGSAID มีรายงาน โดยผู้เชี่ยวชาญที่ไซปรัซ ส่งข้อมูลไปที่ GSAID โดยเป็นข้อมูลจากการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวพบว่าใน 24 ตัวอย่างว่ามีการกลายพันธุ์ทั้งในส่วนที่เป็น delta และโอมิครอนอยู่ด้วยกัน แต่จากการตรวจเพิ่มพบส่วนที่เป็นโอมิครอนมีความเหมือนกันหมด แต่ว่าส่วนที่เป็น เดลตามีความแตกต่างกันไป ซึ่งตรงนี้มีความสำคัญมาก เพราะหากเป็นสายพันธุ์ใหม่จริงๆ จะต้องตรวจทั้งสองฟากเหมือนกันไม่ใช่ตรวจ แล้วมีแค่ฟากเดียวที่มีความแตกต่าง เพราะตอนนี้เชื้อเดลตามีสายพันธุ์ย่อยถึง 120 สายพันธุ์ เพราะฉะนั้นที่ไซปรัส

สรุปว่าGSAID ยังจัดชั้นการค้นพบ 24 รายนี้เป็นสายพันธุ์เดลต้า ไม่ใช่เป็นสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด และโอกาสที่จะเกิดได้มากที่สุดคือเป็นเรื่องของการปนเปื้อนในสิ่งส่งตรวจ คือติดเชื้อเดลตา แต่ไปปนเปื้อนสารพันธุกรรมของเชื้อโอมิครอน ทำให้พบ 2 สายพันธุ์ในตัวอย่างเดียวกัน อีกหนึ่งอย่างที่อาจจะเป็นไปได้แต่ไม่มากคือการติด 2 สายพันธุ์ในคนเเดียวซึ่งมีโอกาสน้อยมาก เพราะ 24 ตัวอย่างที่มาพร้อมกันจะเป็นการติดต่อ 2 สายพันธุ์นั้นเป็นไปได้น้อย แทบจะไม่มีโอกาสได้เลย ถ้าซื้อหวยก็ฟันธงได้เลยว่าที่บอกว่าเป็นตัวใหม่ เป็นสายพันธุ์ใหม่ หรือเป็นลูกผสมเป็น Hybrid นั้นโอกาสน่าจะเป็นศูนย์เลยจากคาแรคเตอร์ที่เจอ แต่กรมวิทยฯ ก็จะติดตามข้อมูลต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img