วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWSสภาฯเบรกห้องสันทนาการ ขอปชช.สบายใจ ส.ส.ยุคใหม่ไม่ยอมให้ใช้ภาษีไม่ถูกไม่ควร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯเบรกห้องสันทนาการ ขอปชช.สบายใจ ส.ส.ยุคใหม่ไม่ยอมให้ใช้ภาษีไม่ถูกไม่ควร

กมธ.กิจการสภาฯ เบรกห้องบันเทิง ส.ส. – ส.ว. โฆษกกมธ.ฯ แจง การออกแบบห้องเป็นแปลนเดิมตั้งแต่อดีต ชี้ ไม่มีอำนาจให้ดำเนินการต่อ-ยับยั้ง ต้องรอคณะกก.สโมรสรฯ กำหนดหลักเกณฑ์ ขอปชช.สบายใจ ส.ส.ยุคใหม่ไม่ยอมให้ใช้ภาษีไม่ถูกไม่ควร

วันที่ 26 พ.ค.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร มีนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกมธ. ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาประเด็นสโมสรรัฐสภาที่มีห้องให้บริการความบันเทิงแก่ส.ส.- ส.ว.มากเกินความจำเป็น อาทิ ห้องซาวน่า ห้องตีกอล์ฟ ห้องคาราโอเกะ ห้องนวด

ภายหลังการประชุมนายศักดา กล่าวว่า กมธ.ได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ว่า ห้องต่างๆเหล่านี้เป็นการก่อสร้างตามแบบที่มีการออกแบบไว้ ต้องไปถามคนออกแบบมีวัตถุประสงค์การสร้างห้องพวกนี้เพื่ออะไร แต่กมธ.หลายคนไม่เห็นด้วยให้มีห้องพวกนี้ ดูแล้วเกินความจำเป็น ขณะนี้ยังไม่มีการส่งมอบพื้นที่สโมสรรัฐสภา และเมื่อส่งมอบแล้วต้องตั้งคณะกรรมการสโมสรรัฐสภา และยกร่างระเบียบข้อบังคับสโมสรรัฐสภา เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การใช้ห้องเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาจะกำหนดเงื่อนไข แต่ในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้ที่จะเปิดใช้บริการทั้งห้องกอล์ฟ ห้องซาวน่า ห้องคาราโอเกะ ที่เกินความจำเป็น ต้องปรับเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นๆแทน เช่น อาจเป็นห้องทำงานเพิ่มเติมให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐสภา เต็มที่คงเหลือไว้แค่โรงยิมกับลู่วิ่งให้ใช้ออกกำลังกายได้เท่านั้น ขอให้สบายใจได้ ไม่มีการนำภาษีประชาชนไปใช้ฟุ่มเฟือย เว่อร์เกินไปแน่นอน

ต่อมาเวลา 14.00 น. น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีการเปิดสโมสรรัฐสภา ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้ ว่าสโมสรรัฐสภาไม่ได้อยู่ในการดูแลของคณะกมธ.กิจการสภาฯ และไม่มีอำนาจให้ดำเนินการต่อหรือหยุดดำเนินการ ซึ่งต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย ส.ส. ส.ว. อดีตสมาชิก และข้าราชการรัฐสภา ขึ้นมาดูแล ส่วนที่หลายท่านเข้าใจผิดว่าห้องต่างๆ ของสโมสรรัฐสภามีไว้เพื่อบำรุงบำเรอ ส.ส. ส.ว. ด้วยความที่รัฐสภายังไม่มีการรับมอบจากผู้รับเหมา รัฐสภาจึงยังไม่ดำเนินการใดๆที่จะเปิดสโมสรนี้ ส่วนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำนวนมาก ขอชี้แจงว่า แปลนการออกแบบนี้ถูกสร้างมาตั้งแต่อดีตไม่ใช่เกิดขึ้นยุคนี้ และยังไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ตามห้องต่างๆแต่อย่างใด เป็นห้องเปล่าๆ ทั้งนี้ องค์กรใหญ่ทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานตำรวจ และทหาร จะมีสโมสรเป็นของตัวเอง เพื่อเอาไว้ให้บุคคลภายนอกมาเช่าใช้บริการ และเพื่อสวัสดิการข้าราชการด้วย

น.ส.นภาพร กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนสบายใจว่าแม้สโมสรรัฐสภาจะเปิดใช้ จะต้องมีการจำกัดเวลาการใช้ เพราะหมายถึงเวลาการทำงานชองสมาชิก และภาษีของประชาชน อีกทั้งไม่ได้เปิดใช้ทุกห้องตามที่เป็นข่าว ในฐานะกมธ.ฯ สัญญาว่าจะดูแลติดตามตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาต่อไป ให้ทำงานอย่างดีไม่ใช้งบประมาณนอกลู่นอกทาง 

“ขอให้ประชาชนสบายใจว่านักการเมืองรุ่นใหม่ จะไม่ยอมให้มีการใช้เงินภาษีประชาชนในทางไม่ถูกไม่ควร แต่อาจจะต้องมีสวัสดิการที่สมาชิกเคยมีจากสภาเดิมบ้าง ซึ่งสภาใหม่ได้ลอกแบบมาจากสภาเก่าแล้วนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น อาจเปิดห้องการแพทย์แผนไทยได้ หลักการแค่นวดผ่อนคลายให้สมาชิกที่เหนื่อยล้าจากการนั่งประชุมป็นเวลานาน แต่การใช้คำว่าสปาอาจจะทำไประชาชนไม่สบายใจ ส่วนห้องไดร์ฟกอล์ฟ และห้องลีลาศ เป็นแค่แผนยังไม่มีการใช้จริง ทุกอย่างเป็นแผนการเดิมทั้งหมด” น.ส.นภรพร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img