วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS“สธ.”ขู่ผู้ค้าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกัญชามีโทษจำคุกและทั้งปรับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สธ.”ขู่ผู้ค้าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกัญชามีโทษจำคุกและทั้งปรับ

อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยฯ ขู่ ผู้ค้า ฝืนประกาศ สธ.ทำให้เด็ก- คนท้อง -ให้นมบุตรใช้กัญชาทุกส่วน มีความผิดจำคุก 1 ปี หรับ 2หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 65 นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ว่า ออกมาเพื่อคุ้มครอง ป้องกันกลุ่มเปราะบาง คือเด็ก เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร ไม่ให้มีการเข้าถึงการใช้กัญชา ดังนั้นในกลุ่มนี้กฎหมายจะเป็นไปในเชิงป้องกัน แต่สำหรับคนที่นำกัญชาไปให้กลุ่มเปราะบางที่ห้ามใช้กัญชาตามประกาศนี้ จะต้องมีความผิดตามกฎหมาย เช่น ขายกัญชาให้เด็ก ให้คนท้อง จะมีโทษทางอาญา และมีความผิดมาตรา 78 พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ    

เมื่อถามว่าความผิดดังกล่าวครอบคลุมการทำให้กัญชาทุกประเภทเข้าถึงเด็กต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร หรือเฉพาะบางส่วน บางประเภทเท่านั้น นพ.ยงยศ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วถ้าตัวอาหารจะมีคำแนะนำการบริโภคของกรมอนามัย แต่ประกาศสธ. เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) จะใช้ช่อดอกเป็นกุญแจสำคัญ แต่ในเมนูอาหารไม่มีคำแนะนำในการใช้ช่อดอกเป็นส่วนผสม

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการพิจารณาแล้วว่าให้ครอบคลุมทั้งวงตระกูลของกัญชาเลยดีกว่าเพื่อไมให้เด็ก เยาวชน หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตรไม่ได้รับกัญชาเลยไม่ว่าจะเป็นราก ต้น กิ่ง ก้าน ใบ ช่อดอก ดังนั้นจึงครอบคลุมทุกส่วนของกัญชา กรณีไปร้านอาหาร แล้วมีเด็กด้วยนั้น สามารถสั่งเมนูที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมมารับประทานได้ แต่พ่อ แม่ ผู้ใหญ่ต้องช่วยกันดูไมให้เด็ก หรือกลุ่มเปราะบางรับประทานเมนูนั้น 

นพ.ยงยศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานต่างๆ พยายามปิดช่องวางการเข้าถึงกัญชาของเด็กเยาชน กลุ่มเปราะบาง ตอนนี้กำลังดูว่ายังมีรูโหว่ตรงไหนอีกก็พร้อมที่จะประกาศเพิ่มเติม พร้อมให้ความรู้เพิ่มเติม สื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมาย อย่างประกาศหลายฉบับที่เราออกมาก็เพื่อชะลอปัญหา ระหว่างร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ….มีการพิจารณาสมบูรณ์ และมีผลบังคับใช้ ดังนั้นตรงนี้จึงเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว อาจจะไม่ทั้งหมดแต่เชื่อว่าปัญหานั้นจะบรรเทาเบาบาง เราต้องการให้สังคมช่วยกันปกป้องกลุ่มเปราะบางด้วย ซึ่งคิดว่าเสียงสะท้อนที่มีความจริงใจ มองเห็นความอันตราย ทางรัฐมนนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็รับฟัง และนำเสนอต่อไปยังสภาฯ เพื่อปรับแก้ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ อยู่แล้ว คิดว่า มีประโยชน์ เราพร้อมเฝ้าระวัง และปิดช่องว่างต่อไป

ขณะที่ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า การโฆษณายาจากสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่มีส่วนประกอบของกัญชากัญชง ต้องขออนุญาตจาก อย. ก่อน สำหรับการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ และสรรพคุณของอาหารต้องขออนุญาตก่อน โดยต้องไม่สื่อให้เข้าใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตรบริโภคได้ และต้องไม่แสดงให้เห็นถึงผลของกัญชา กัญชง ที่นำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น หัวเราะได้แบบไม่รู้ตัว ช่วยให้เคลิบเคลิ้ม เป็นต้น ทั้งนี้ ให้แสดงคำเตือนในสื่อโฆษณา เช่น “อ่านคำเตือนในฉลากก่อนบริโภค” “เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน” “หากมีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที” หากพบการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวง มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับการโฆษณายาจากสมุนไพร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ต้องขออนุญาตจาก อย. ก่อน   และต้องไม่แสดงสรรพคุณอันเป็นเท็จ เกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิด หากพบการโฆษณาที่ฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของเครื่องสำอาง ไม่ต้องขออนุญาตโฆษณา แต่ต้องไม่แสดงสรรพคุณเป็นเท็จ เกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิด หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลได้ที่สายด่วน อย. 1556

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img