วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS“ส.ว.วีระศักดิ์”มั่นใจก.ม.ปรับเป็นพินัย ลบล้างวาทกรรม“คุกมีไว้ขังคนจน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ส.ว.วีระศักดิ์”มั่นใจก.ม.ปรับเป็นพินัย ลบล้างวาทกรรม“คุกมีไว้ขังคนจน”

กมธ.ร่างกม.ปรับเป็นพินัย ขอบคุณทุกฝ่ายลงมติเห็นชอบ “วีระศักดิ์” มั่นใจประชาชนได้ประโยชน์ หวังลบล้างวาทกรรม “คุกมีไว้ขังคนจน”

วันที่ 3 ส.ค. 65 เวลา 09.40 ที่รัฐสภา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ส.ว.ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พร้อมด้วยนพ.อำพล จินดาวัฒนา ส.ว. และน.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกมธ.ฯ แถลงภายหลังจากวานนี้ (2 ส.ค.) ที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติผ่านวาระ 3 ในร่างกฎหมายดังกล่าว

โดย นพ.อำพล กล่าวว่า ในนามคณะกมธ.วิสามัญฯ ขอบคุณประธานรัฐสภาที่ดูแลการประชุมจนเกิดความราบรื่นเรียบร้อย และขอบคุณส.ส. ส.ว.ที่ช่วยกันสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ ถือว่าเป็นกฎหมายฉบับหนึ่งที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันจนประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าดีใจ เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้เป็นการปฏิรูปโครงสร้างระบบความยุติธรรม มีการระบุในรัฐธรรมนูญ 2560 ชัดเจนว่า รัฐควรกำหนดโทษอาญาที่เป็นความผิดร้ายแรงเท่านั้น และต้องมีความพยายามออกกฎหมายหรือปรับปรุงกฎหมาย ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด หรือลดความเหลื่อมล้ำในสังคมมากที่สุด ทั้งนี้ มีความพยายามผลักดันการแก้ปัญหาโทษอาญาที่มากเกินความจำในสังคมบ้านเรามานาน กระทั่งมีการออกร่างกฎหมายฉบับนี้

นพ.อำพล กล่าวต่อว่า ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย มีลักษณะเป็นกฎหมายกลางที่จะไปเกี่ยวข้องกับกฎหมายอีก 200 กว่าฉบับ ที่เกี่ยวกับโทษอาญา และโทษทางปกครอง ซึ่งโทษอาญาถ้าหนักก็จำคุก ส่วนโทษอาญาที่เป็นโทษปรับนั้น ที่ผ่านมามีความเหลื่อมล้ำ และเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะคนจนที่โดนโทษปรับ แต่ไม่มีเงินเสียค่าปรับ แต่เขาจะมีโทษอาญาบันทึกเป็นตราบาปติดตัวไปตลอดชีวิต ดังนั้น กฎหมายฉบับนี้จะแก้ปัญหาโทษอาญาที่เป็นโทษปรับ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเข้ากระบวนการโทษอาญา เจ้าหนาที่จะสามารถพิจารณาการปรับได้ หากไม่มีเงินก็พิจารณาเป็นกรณีๆไป โดยสามารถคุมประพฤติหรือให้บริการสาธาณะอื่นๆได้ หรือแม้แต่การยกเว้นค่าปรับก็ได้ ทำให้ร่างกฎหมายนี้ได้รับความสนับสนุนจากทุกพรรค ทุกฝ่าย เพื่อประโยชน์ของประชาชน

ด้าน นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่กฏหมายนี้ผ่านในขั้นตอนรัฐสภา ซึ่งประเทศไทยนำโทษทางอาญามาใช้บ่อยเกินไปทั้งที่ไม่จำเป็น คนที่ต้องโดนโทษอาญาแม้ถูกปรับเล็กน้อยก็ถูกบันทึกในประวัติอาชญากรรมทำให้เกิดผลเสีย สาระสำคัญของร่างกฎหมายนี้จึงเป็นการปฏิรูปกฎหมายครั้งสำคัญ ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานให้ใครก็ตามที่มีอำนาจออกแบบกฎหมายในอนาคต ควรต้องนึกถึงกฎหมายกลาง เพื่อลดความยุ่งยาก ลดภาระให้ประชาชน ตนหวังได้เห็นกฎหมายกลางลักษณะนี้อีก

“กฎหมายฉบับนี้จะช่วยล้างมลทินเกี่ยวกับผู้มีประวัติอาชญากรรมออกไป ตามความผิดเบาในเงื่อนไขของร่างกฎหมายฉบับนี้มิให้นำเอามาใช้อ้างอิงได้อีก และเมื่อปรับก็มิให้มีการบันทึกประวัติอาชญากรรมอีก ซึ่ง 30 ปีที่ผ่านมา เราใช้นิตินิยมมากเกินไป แต่หลังจากนี้จะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เป็นการลบล้างคำว่ากฎหมายมีไว้ขังคนจน โดยสร้างกฎหมายกลางเพื่อประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชน” นายวีระศักดิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

เล่าแบบย่อ“วันวิสาขบูชาโลก”

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img