วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“วันชัย”ชี้เหตุ“พี่น้อง 2 ป.” แตกเพราะอำนาจ แยกกันเดิน-แนวร่วมลดลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”ชี้เหตุ“พี่น้อง 2 ป.” แตกเพราะอำนาจ แยกกันเดิน-แนวร่วมลดลง

“สว.วันชัย” จับชีพจรการเมือง “พี่น้อง 2 ป.” อำนาจทำให้คนแตก แยกกันเดินพลังจะเล็กลง ทำนาย “บิ๊กตู่” 2-3 เดือนมีแต่เสี่ยง-พลั้งพลาด เชื่อจัดทัพเสร็จ-ได้เปรียบถึงจะยุบสภาฯ

วันที่ 27 พ.ย.65 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความเรื่อง “แยกกันเดินแล้วรวมกันตี หรือรวมกันตีแล้วแยกกันเดิน” ในเพจเฟซบุ๊คทนายวันชัย สอนศิริ ระบุว่า..แยกกันเดินแล้วรวมกันตี หรือรวมกันตีแล้วแยกกันเดิน

สถานการณ์ทางการเมืองของผู้มีอำนาจเป็นการแยกกันเดินแล้วรวมกันตี หรือว่ารวมกันตีแล้วแยกกันเดิน จะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ เป็นการแยกกันเดิน แยกคน แยกพรรค ในที่สุดก็จะแยกอำนาจกัน ทั้งหมดเป็นบทประวัติศาสตร์ทางการเมืองทุกยุคทุกสมัย

อำนาจทำให้คนแตกกัน แยกกัน แม้จะร่วมเป็นร่วมตายมาด้วยกัน เมื่ออำนาจไม่ลงตัว ก็ต้องแยกกันเดิน และผู้มีอำนาจแต่ละคน ก็มีบริวารเครือในสังกัดของตน ทั้งแนวคิด วิธีการ เป้าหมายก็ไม่เหมือนเดิม

การที่พี่น้องผู้มีอำนาจแยกกันเดิน จึงเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่ใครจะเล็ก ใครจะใหญ่กว่ากันเท่านั้น แต่ที่จะเป็นพลังแข็งแกร่งเหมือนเดิม คงเป็นไปไม่ได้ ยิ่งแยกยิ่งเล็ก ไม่ว่าจะซีกใดซีกหนึ่ง ก็ต้องเล็กลงแน่นอน เพราะส.ส.มาจากพรรคเดียวกัน กลุ่มเดียวกัน คงไม่สามารถจะไปดึงจากกลุ่มอื่นมาได้แน่

เมื่อแยกกันอย่างนี้แล้ว เชื่อเหลือเกินว่าคงไปคนละทิศคนละทาง ไม่ใช่แนวทางทางการเมืองแบบเก่า ที่ว่ามีคะแนนตุนอยู่ในกระเป๋า จะเอามาใช้เหมือนเดิมก็คงจะไม่ได้

อำนาจเปลี่ยน คนเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ถ้ายังใช้วิธีแบบเดิมการเมือง จะเกิดวิกฤตทั้งในสภาและนอกสภา คอยดูเถอะความชอบธรรมทางการเมือง จะถูกชูเป็นประเด็นใหญ่หลังการเลือกตั้ง

ถามว่าจะยุบสภากันเมื่อไหร่ ก็ขอบอกว่าจะยุบในวันนี้ หรือยุบในเดือนมี.ค. 66 ก็มีค่าเท่ากัน เพราะมีเวลาอยู่แค่ 3 เดือนเท่านั้น อยู่ต่อไปจะทำให้ได้คะแนนมากขึ้นกว่านี้มั้ย…ดูไปแล้วคงจะยาก ถ้าจะได้ก็คงจะได้มา 8 ปีกว่าแล้ว

ช่วง 2-3 เดือนต่อแต่นี้ ถือว่าเป็นความเสี่ยงทางการเมืองมากกว่า มีแค่เสมอตัวกับอาจพลาดได้ สุ่มเสี่ยงกับช่วงปลายสมัยใกล้หมดอำนาจ เชื่อว่าจัดทัพเลือกตั้งเสร็จแล้ว พร้อมแล้วมั่นใจว่าได้เปรียบทางการเมือง สู้เขาได้แน่ ก็คงยุบสภาในช่วงนั้น…

ความจริงรู้จักพอ ก่อสุขทุกสถาน เป็นคำสอนของพระอาจารย์โชคดี วัดไก่เตี้ย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img