วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlightสหประชาชาติประณามการรัฐประหารในเมียนมา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สหประชาชาติประณามการรัฐประหารในเมียนมา

เลขาธิการยูเอ็นเรียกร้องกองทัพเมียนมาคำนึงถึงความต้องการของประชาชนที่ผ่านการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว และการรัฐประหารยึดอำนาจ เป็นการก้าวถอยหลัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่าสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เผยแพร่แถลงการณ์ของนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่ ประณามการที่กองทัพเมียนมาควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ทั้งในรัฐบาลและพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน และประธานาธิบดีวิน มยินต์ คือความเคลื่อนไหวที่ถือเป็น “การก้าวถอยหลัง” ของเส้นทางการปฏิรูปในเมียนมา

cr / The Irrawaddy – Burmese Edition


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ยังรายงานด้วยว่า กองทัพเมียนมาหรือทัตมาดอว์ ออกแถลงการณ์ยืนยันการควบคุมตัวเจ้าหน้าที่พลเรือนระดับสูง “หลายคน” เนื่องจากการเลือกตั้งแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 “มีการทุจริตเป็นวงกว้าง” นับจากนี้ “เป็นเวลา 1 ปี” อำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการของเมียนมา ให้ขึ้นตรงกับการบัญชาการของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในเวลาเดียวกัน ทั่วทุกภูมิภาคในเมียนมาอยู่ภายใต้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน

cr / The Irrawaddy – Burmese Edition


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกองทัพเมียนมาไม่ได้ระบุชื่อบุคคลใด แต่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) รายงานว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวไปจากบ้านพัก ตั้งแต่ช่วงรุ่งสางของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน ประธานาธิบดีวิน มยินต์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคนในรัฐบาล และสมาชิกอาวุโสของพรรคเอ็นแอลดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img