วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight‘ศรีสุวรรณ’ จ่อนำกลุ่มชาวต่างชาติร้อง DSI เอาผิดกรมที่ดินและนายทุนข้ามชาติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศรีสุวรรณ’ จ่อนำกลุ่มชาวต่างชาติร้อง DSI เอาผิดกรมที่ดินและนายทุนข้ามชาติ

“ศรีสุวรรณ” เผย กลุ่มชาวต่างชาติร้องถูกบริษัทต่างชาติร่วมกับคนไทยเป็นนอมินีหลอกให้ขายบ้านพักพร้อมที่ดินจัดสรร และร่วมกันออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติเพชรบุรีให้นายทุนนำไปหลอกขายชาวต่างชาติกว่า 555 ไร่

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากว่า ถูกบริษัทต่างชาติที่มาจดทะเบียนในประเทศไทย โดยมีคนไทยเป็นนอมินีให้ ทำการหลอกขายบ้านพักพร้อมที่ดินจัดสรรให้ ในโครงการ “Phetchaburi Park Project” และได้ขนเงินออกนอกประเทศไปหมดแล้ว ซึ่งโครงการดังกล่าวประกอบไปด้วย โรงแรม คอนโดมิ เนียม บ้านเดี่ยว สวนอาหาร และสวนน้ำ ในพื้นที่กว่า 555 ไร่ ตั้งอยู่ที่ตำบลไร่โศก อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี

กลุ่มชาวต่างชาติที่หลงเชื่อดังกล่าวมีนับ 100 ราย ได้ทำการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ของที่ดินทั้งหมดในโครง การดังกล่าวซึ่งมีทั้งหมด 21 แปลง เนื้อที่รวม 555 ไร่ 1 งาน 49 ตรว.ซึ่งอยู่ในรูปของ น.ส.3 ปรากฏว่าที่ ดินเกือบทั้งหมด 99 % อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางหัก-เขาปุ้ม ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 458 (พ.ศ. 2515) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ 2507 เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2515 และเมื่อตรวจสอบต่อไปว่า น.ส.3 ดังกล่าวนั้นได้ทำการออกโดยกรมที่ดินช่วงปี 2533 ภายหลังจากการประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติแล้ว จึงเชื่อแน่ว่าการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ทั้ง 21 แปลงดังกล่าวของกรมที่ดิน น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอาจมีการร่วมมือกันกระทำผิดอย่างเป็นกระบวนการ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 โดยชัดแจ้ง

ทั้งนี้ ที่ดินดังกล่าว สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี ได้ทำการลงไปรังวัดสำรวจตรวจสอบพิกัดของที่ดินแล้วตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.63 และรายงานให้อธิบดีกรมป่าไม้ทราบแล้วตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.63 ว่าพื้นที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางหัก-เขาปุ้มจริง และอธิบดีกรมป่าไม้ได้มอบหมายให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี ดำเนินการตรวจสอบสารบบที่ดินเพื่อเพิกถอน น.ส.3 ทั้งหมดแล้ว แต่ทว่าจนบัดนี้กระบวนการเพิกถอนที่ดินและเอาผิดบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องในการออกเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงจะนำกลุ่มผู้เสียหายชาวต่างชาติเดินทางไปร้องเรียนและแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าหน้าที่กรมที่ดินทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารของบริษัทนอมินีต่างชาติดังกล่าวต่อ DSI เพื่อดำเนินการเอาผิดตาม พรบ.การสอบสวนคดีพิเศษ 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 2551 ต่อไป โดยจะเดินทางไปในวันพุธที่ 3 ก.พ.64 เวลา 10.00 น. ฯ ณ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ศูนย์ราชการ ฯ ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img