วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS“พี่ศรี”โวยพรรคการเมืองติดป้ายบนต้นไม้ ชี้เข้าข่ายผิด“พ.ร.ป.พรรคการเมือง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พี่ศรี”โวยพรรคการเมืองติดป้ายบนต้นไม้ ชี้เข้าข่ายผิด“พ.ร.ป.พรรคการเมือง”

ศรีสุวรรณ” โวยลั่นพรรคการเมืองติดป้ายบนต้นไม้ เยอะจนเป็นอุจาดทัศน์ ชี้เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ร้อง กกต.แจ้งผู้กระทำผิดแก้ไขด่วน

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อร้องเรียนกล่าวโทษพรรคการเมืองที่ติดตั้งป้ายหาเสียงริมถนนติดกับต้นไม้ทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้นั้น ถือว่าเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติหรือไม่ โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ใกล้จะมีการเลือกตั้งใหม่ และมีพรรคการเมืองจำนวนมากได้นำป้ายหาเสียงมาติดตั้ง ในพื้นที่ริมถนนบริเวณริมทางเท้า ซึ่งส่วนใหญ่ติดที่เสาไฟฟ้าและต้นไม้

ทั้งนี้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 45 ระบุว่าห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการ หรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ฉะนั้นต้นไม้ถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติประเภทหนึ่ง

การที่พรรคการเมืองเอาป้ายมา ติดตั้งที่ต้นไม้ อาจทำให้ต้นไม้เกิดความเสียหายได้ ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองมีหน้าที่นำหนังสือ แจ้งไปยังพรรคการเมือง ดำเนินการแก้ไข ภายใน 7 วัน หากพรรคการเมืองนิ่งเฉยไม่ดำเนินการ นายทะเบียนพรรคการเมืองมีสิทธิ์เสนอให้ศาลพิจารณาลงโทษให้กรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นสิ้นสุดลง ทั้งคณะ และห้ามกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคการเมือง

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวอีกว่า อยากให้ กกต. แก้ไขประกาศการหาเสียงใหม่ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ป้ายจำนวนมากเพราะยุคนี้เป็นยุค 5g ควรใช้สื่อสารสนเทศมากกว่าการที่ใช้ป้าย ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่พรรคการเมืองควรจะมีการเปลี่ยน มุมมองในเรื่องของการหาเสียง อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นการที่มีพรรคการเมืองหรือผู้สมัคร เอาป้ายไปติดบริเวณริมถนน เป็นการกระทำผิดกฎหมายทั้งหมด เพราะอาจจะให้ถูกกฎหมายจะต้องมีการทำหนังสือขออนุญาตไปยังท้องถิ่นนั้นๆก่อน และมีการเสียค่าธรรมเนียม ขึ้นเงินที่เสียค่าธรรมเนียมนั้นเอามากำหนดเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครนั้นๆ

ส่วนที่ กกต.บอกว่าการติดป้ายหาเสียงเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการเลือกตั้งนั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เป็นแนวคิดเก่าล้าสมัย ต้องเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนความคิดใหม่ ยุคนี้เป็นการสื่อสารผ่านสารสนเทศ มีเทคโนโยเข้ามาใช้ ซึ่งการปล่อยให้มีการติดป้ายมากจนเกินไปอาจกลายเป็น อุจาดทัศน์จากป้ายหาเสียง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img