วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS"บิ๊กตู่" บอกปชช.มีสิทธิ์ฟ้องนายกฯแก้ฝุ่นพิษ ยันรัฐบาลทำทุกมิติ ขอปชช.ร่วมมือกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่” บอกปชช.มีสิทธิ์ฟ้องนายกฯแก้ฝุ่นพิษ ยันรัฐบาลทำทุกมิติ ขอปชช.ร่วมมือกัน

“บิ๊กตู่” ชี้ประชาชนฟ้องนายกฯแก้ปัญหาฝุ่นเป็นสิทธิ ยันรัฐบาลทำทุกมิติ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสถานการณ์ทุก 3 วัน หวังปชช.ร่วมมือกัน

วันที่ 11 เม.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ว่าได้กำชับไปแล้ว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างอธิบดีของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2 กรม ลงไปอยู่ในพื้นที่

เมื่อถามถึงกรณีที่ประชาชนเข้าชื่อกันฟ้องนายกฯเรื่องฝุ่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร สามารถร้องได้ เพราะปัญหาไฟไหม้ป่า ไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ มีการจุดไฟเผาวัชพืช มีคนเข้าไปในป่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เข้าไปหาของป่าล่าสัตว์ เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ จึงส่งผลกระทบโดยรวม

“รัฐบาลทำทุกมิติ หากประชาชนยังไม่พอใจ ก็เป็นสิทธิ์ของประชาชน แต่รัฐบาลก็หวังความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งส่วนตัวเห็นใจภาคการเกษตร และวันนี้ได้มีการหารือกับภาคธุรกิจที่ลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องอาหารสัตว์ ทั้งอ้อย ข้าวโพด ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อ ฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ ทุกอย่างต้องมีการกำหนดระยะเวลาในการเผา แบ่งเป็นระยะเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือมากนัก ทั้งยังมาเผารวมกันในช่วงท้าย แต่ฝุ่นควันจากการเกษตร ไม่ใช่ปัจจัยเดียวของปัญหาฝุ่นละออง แต่ยังมาจากการใช้รถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และรายงานทุก 3 วัน ผ่านสำนักงานปลัดสำนักนายกฯก่อนจะจัดให้มีการประชุม คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม”นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่ามองว่าถูกโยงมาเป็นประเด็นการเมืองหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อยู่ที่วัตถุประสงค์ และความมุ่งหมายของแต่ละพรรคการเมือง แต่รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ตามหน้าที่และความรับผิดชอบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img