วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS“ศรีสุวรรณ”ร้อง“ป.ป.ช.”ฟันวินัย “กกต.”ละเลยหน้าที่ บินดูงานตปท.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศรีสุวรรณ”ร้อง“ป.ป.ช.”ฟันวินัย “กกต.”ละเลยหน้าที่ บินดูงานตปท.

“ศรีสุวรรณ” ร้องป.ป.ช. ฟันวินัย กกต.ละเลยหน้าที่ บินดูงานตปท. ไร้ถกแก้ปัญหา 2 เรื่องใหญ่ “ระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม-วินิจฉัยนโยบายเงินดิจิทัล”

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 6 คนเดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศในช่วงเวลานี้ว่า การที่มีพระราชกฤษฎีการเลือกตั้ง จริงๆ กกต. ทั้ง 6 คน ควรอยู่ภายในประเทศ เพื่อดูแลแก้ไขปัญหาการจัดการเลือกตั้งซึ่งมีปัญหาแทบจะทุกวัน โดยเฉพาะช่วงนี้มีปัญหาอย่างน้อย 2 ประเด็นใหญ่ที่ต้องรอการตัดสินใจโดยด่วนของกกต.ทั้งหมด

1.เรื่องกาขยายระยะเวลาเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งหมดไปตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. แต่ปรากฎกว่าระบบลงทะเบียนเกิดล่มในวันสุดท้ายของการขอใช้สิทธิ์ ทำให้ประชชนจำนวนมากเสียสิทธิ์ในการลงเทียนเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งหาก กกต.อยู่ก็สามารถประชุมลงมติขยายเวลาออกไปได้ แต่กกต.ไม่อยู่ก็หมดสิทธิขยายเวลา ถือเป็นความผิดอย่างร้ายแรง

2.ในขณะนี้มีข้อวิพากษ์วิจารณ์กันมากเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทยว่า อาจจะเป็นนโยบายที่ขัดกฎหมายหลายประการ หลายฉบับ ซึ่งก็ต้องให้กกต.วินิจฉัยว่าสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน เป็นไปตามมาตรา 57 พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. ปี 2561 ที่ต้องอธิบายที่มาของเงิน การได้ประโยชน์ เสียประโยชน์อย่างไร เพื่อให้พรรคที่สำเสนอสามารถใช้หาเสียงต่อได้หรือไม่ อย่างไร เมื่อกกต.ไม่อยู่ก็ไม่รู้ว่าจะให้ใครวินิจฉัย เลขาธิการกกต. ไม่มีอำนาจวินิจฉัยได้โดยตรง การที่กกต.ทั้งหมดไปต่างประเทศ อ้างว่าไปดูงานนั้นตนว่าไม่มีน้ำหนักเพียงพอ ถ้าจะดูงานทำไมไม่ดูให้ครบทุกประเทศที่คนไทยไปอยู่ ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่กกต.ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ น่าจะเข้าข่ายความผิดประมวลจริยธรรมอย่างร้ายแรงจึงจะนำความเรื่องนี้ไปร้องต่อ ป.ป.ช. ประมาณวันพุธหน้าเวลา 10.00 น.

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ที่บอกว่าสามารถประชุมออนไลน์กันได้ จริงๆ ก็ควรรีบประชุมและมีมติกัน เพราะโดยกฎหมายระเบียบกกต. ว่าด้วยการจัดการเลือกตั้ง ข้อที่ 118 กำหนดว่าการจัดการล่วงตั้งล่วงหน้า ต้องจัดการให้แล้วเสร็จก่อนวันล่วงหน้า 30 วัน ดังนั้นพอหมดวันที่ 9 เม.ย. ก็ยังมีเวลาอีกตั้ง 1 สัปดาห์ หากกกต.อยู่หรือมีมติ ก็สามารถขยายต่อไปได้อีก จนถึงวันที่ 14 เม.ย. ทำให้คนที่เข้าระบบได้ แต่นี่กกต.ไม่อยู่ เลขาฯ กกต. ก็ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แล้วจะมาอ้างว่ามีการประชุมออนไลน์ แล้วทำไมไม่จัดประชุม หรือแสดงให้ประชาชนรับรู้เป็นที่ประจักษ์ว่าได้ดำเนินการแล้วว่ามีการประชุมออนไลน์ มีระบบแต่ไม่ใช้ระบบมันก็ไม่เกิดประชุมอยู่ เพราะถ้ามีประชุมจริงก็ต้องมีมติว่าตกลงจะขยายเวลาลงทะเบียนหรือไม่ แต่นี่เงียบหายไปเลย แสดงว่าไม่มีการประชุมจริง  แล้วถ้าจะทำจริง วันนี้ วันที่ 13 เม.ย. ก็ยังมีเวลาอีก 1 วัน ซึ่ง 1 วันนี้ก็มีประโยชน์มหาศาล ถ้าคนคิดจะไปลงทะเบียนล่วงหน้า.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

เล่าแบบย่อ“วันวิสาขบูชาโลก”

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img