วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“ปธ.วุฒิสภา”ย้ำสว.เป็นอิสระ-สั่งไม่ได้ ยืนยันงดออกเสียงตอนโหวต“นายกฯ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.วุฒิสภา”ย้ำสว.เป็นอิสระ-สั่งไม่ได้ ยืนยันงดออกเสียงตอนโหวต“นายกฯ”

พรเพชร” ยืนยันงดออกเสียงตอนโหวตนายกฯ เชื่อ ส.ว.เป็นอิสระไม่มีใครสั่งการได้และเมื่อแสดงเจตนารมย์มาแล้ว อย่างเปิดเผย ถ้าสงสัยอย่างไรก็ไปถามคนนั้นก็แล้วกัน

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา(ส.ว.) ในฐานะรองประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีส.ว.ออกมาแสดงคสามคิดเห็น เรื่องการโหวตเลือกนายกฯในช่วงนี้หลายคน หลังจากทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่า ตอนนี้ยังปิดสมัยประชุม ส.ว. ยังไม่ได้รับฟังความคิดเห็นจากส.ว.เเต่ละคนโดยตั้งแต่ก่อนจะปิดสมัยประชุมส.ว. ตนเคยพูดเอาไว้แล้วว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจตนจะไปก้าวก่ายไม่ได้ เเต่ละคนต้องใช้วิจารณญาณไปตามหน้าที่ ที่รัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนการออกมาให้ความเห็นช่วงนี้ของส.ว. ตนคงไปห้ามไม่ได้เช่นกัน เเม้จะมีตำแหน่งเป็นประธานส.ว. เขาจะพูดว่า จะงดออกเสียง หรือจะลงคะเเนนอย่างไร ก็เป็นดุลพินิจของเขาการที่ส.ว.พูดอะไรออกไปก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เขาพูด

เมื่อถามว่า ที่ผ่านนายพรเพชร มักจะงดออกเสียงในการโหวตชี้ขาดกฎหมาย นายพรเพชร ตอบว่า ต้องพูดอย่างนี้ก่อนว่า ตนทำหน้าที่สองอย่าง ทั้งประธานส.ว. และรองประธานรัฐสภา ก็จะงดออกเสียงอยู่แล้ว ในการลงมติต่างๆ ซึ่ง

เมื่อถามต่อว่า แล้วการโหวตเลือกนายกฯที่ใกล้จะมาถึง จะโหวตอย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า ตนทำหน้าที่ ประธานส.ว. และรองประธานรัฐสภา ซึ่งวาระที่จะมาถึงนี้ เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ตนก็จะถือหลักปฏิบัติก็ คืองดออกเสียง เหมือนกับ เมื่อครั้งการโหวตเลือกนายกฯในปี 2562 ซึ่งมีการโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯครั้งนั้น ตนก็งดออกเสียงมันก็เป็นหลักที่ทำมาตลอด ถ้าไม่ทำอย่างนั้นมันก็ผิดแปลกไปจากธรรมเนียมปฏิบัติ แต่ทั้งนี้ในส่วนของส.ว.ก็ต้องถือว่า เป็นอิสระ และการที่เขาจะเเสดงความเห็นอย่างไรก็เป็นอิสระของเขา “ผมก็เข้าใจว่า มันไม่มีใครที่จะไปบริหารจัดการ หรือไปสั่งการได้ เพราะว่า ในระบบที่เป็นประชาธิปไตย ในประเด็นนี้จะเป็นอิสระของเเต่ละคน และเมื่อเขาแสดงเจตนารมย์มาแล้ว อย่างเปิดเผย ถ้าสงสัยอย่างไรก็ไปถามคนนั้นก็แล้วกัน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img