วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlight“อุทัย”ชี้ส.ส.สมัยนี้ไม่ได้ขี่ควายเข้าสภาฯ อายุ“ปธ.”ไม่สำคัญอยู่ที่วางตัวเป็นผู้ใหญ่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อุทัย”ชี้ส.ส.สมัยนี้ไม่ได้ขี่ควายเข้าสภาฯ อายุ“ปธ.”ไม่สำคัญอยู่ที่วางตัวเป็นผู้ใหญ่

อดีตปธ.สภาฯ” บอกส.ส.ยุคนี้ไม่ได้ขี่ควายเข้าสภาฯ ยกเป็นปธ.สภฯ สมัยที่ 2 ยันไม่จำเป็นต้องแม่นข้อบังคับ อายุน้อยวางตนเป็นผู้ใหญ่ เตือนอย่าคิดว่าบ้านเมืองเป็นของเรา

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.66 นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภาฯ ให้สัมภาษณ์ถึงมุมมองบทบาทประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ถูกจับตาว่าจะเป็นผู้มาจากพรรคที่คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง หรือจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า ในอดีตส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนของรัฐบาล เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ขับเคลื่อน และหลายอย่างต้องผ่านสภาฯ เพื่อควบคุมการผลักดันกฎหมายของรัฐบาล แต่โดยจรรยาบรรณและรัฐธรรมนูญ กำหนดว่ารัฐสภาต้องวางตัวเป็นกลางในทางหลักการ แต่ในทางปฏิบัติต้องเป็นคนของรัฐบาล ส่วนตัวมองว่าผู้ที่ทำหน้าที่บนบัลลังก์ควรจะเหมือนคอนดักเตอร์ การควบคุมอยู่หรือไม่ หากผู้ฟังฟังจนจบได้ดีก็ประทับใจ ประธานสภาก็เช่นกันหากควบคุมสมาชิกให้บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ควรมีความเป็นอิสระขาดจากพรรคการเมือง และโดยมารยาทจะไม่ไปเข้าร่วมประชุมกับพรรค

เมื่อถามว่า การควบคุมการประชุมต้องใช้ประสบการณ์หรือไม่ นายอุทัย กล่าวว่า สมัยที่ตนทำหน้าที่ก็เป็นส.สได้ 2 สมัย ก็มาทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ นับว่าตนก็เป็นผู้แทนใหม่เช่นกัน ส่วนจะต้องแม่นข้อบังคับการประชุมด้วยหรือไม่ ตนคิดว่าไม่มีความจำเป็น

“เพราะคุณภาพของส.ส.สมัยนี้ ไม่ได้ขี่ควายเข้าสภาแล้ว เป็นผู้มีการศึกษา แค่ข้อบังคับการประชุมไม่เกิน 100 หน้า เชื่อว่า สมาชิกก็สามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ ส่วนพรรคจะเลือกใครมาทำหน้าที่ก็ย่อมเลือกคนที่เคยอยู่ในสภาอยู่แล้ว ผ่านตาในเรื่องของการประชุม และปัญหาระหว่างการประชุม สำคัญอยู่ที่ใจต้องวางตนเป็นผู้ใหญ่”นายอุทัย กล่าว

นายอุทัย กล่าวว่า ตำแหน่งทางการเมืองถือเป็นตำแหน่งใหญ่ คนที่อยากเป็นใหญ่หรือเป็นใหญ่แล้วก็ต้องใหญ่ให้เป็น ถ้าเป็นใหญ่และใหญ่เป็นก็ย่อมไม่มีปัญหา ตำแหน่งประธานสภาฯ ถ้านึกถึงตัวเองเป็นคอนดักเตอร์ จะทำให้การประชุมเกิดความสนุกสนานได้ด้วย ไม่ให้มีการโดดร่มของ ส.ส หรือทำให้ส.ส.เบื่อหน่ายการประชุม รวมถึงประชาชนที่ติดตาม ก็จะรับผลงานได้ และมีท่วงทีวาจาที่น่าฟัง ซึ่งส.ส.สมัยใหม่มีความเก่ง ขยันค้นหาข้อมูล ไม่จำเป็นต้องเอาคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อน ถ้าค้นหาข้อมูลได้เยอะกว่าก็มีประสบการณ์เหมือนกัน

“มองว่าเวลานี้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปในลักษณะรัฐบาลผสม ผู้ที่จะมาชิงชัยตำแหน่งประธานสภาฯ ก็ควรจะเป็นคนที่ตกลงกันในพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ผมไม่อยากให้กังวลในเรื่องของอายุผู้มาทำหน้าที่ เพราะคนอายุน้อยทำตัวเป็นผู้ใหญ่ก็มี พร้อมกับอยากฝากถึงประธานสภาฯรุ่นต่อไป อย่าคิดว่าบ้านเมืองต้องเป็นของเรา แต่บ้านเมืองเป็นของประชาชน ยึดประชาชนเป็นหลัก ฟังเสียงข้างมากที่มาจากประชาชน”นายอุทัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img