วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWSเลขาฯป.ป.ช.เผยศาลส่งหนังสือแจง“พิธา”เป็นผจก.มรดกให้ ป.ป.ช. แล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เลขาฯป.ป.ช.เผยศาลส่งหนังสือแจง“พิธา”เป็นผจก.มรดกให้ ป.ป.ช. แล้ว

เลขาฯ ป.ป.ช. เผย ศาลส่งหนังสือแจง  “พิธา” เป็นผู้จัดการมรดก ให้ ป.ป.ช. แล้วส่วนจะขอขยายระยะเวลาการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินออกไปอีกได้หรือไม่สามารถทำได้ เชื่อไม่ขอขยายเวลาการยิ่น หลังครบ 18 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล หลังพ้นตำแหน่งส.ส. ที่จะครบกรอบเวลาที่กำหนดในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ว่า เท่าที่ทราบข้อมูลจนถึงวันที่ 14 มิ.ย. นายพิธา ยังไม่มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินมายัง ป.ป.ช. แต่ทั้งนี้ยังมีเวลาถึงวันที่ 18 มิ.ย. 

ส่วนนายพิธา จะขอขยายระยะเวลาการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินออกไปอีกได้หรือไม่นั้น เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า ก็สามารถทำได้ แต่ต้องมีเหตุสุดวิสัยที่จำเป็นจริงๆ ที่จะขอขยายระยะเวลาออกไป โดยจะสามารถขยายออกไปได้อีก 30 วัน แต่ป.ป.ช. ก็ต้องนำเหตุมาวิเคราะห์ว่ามีความจำเป็นอะไร และต้องดูเจตนาหากจะขอขยาย ซึ่งเราก็ไม่อยากให้ต้องใช้เหตุผลถึงขนาดนั้น เพราะคิดว่ามีเวลาพร้อมแล้ว อะไรต่างๆ ยื่นมา และการส่งเอกสารเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ แต่เชื่อว่าน่าจะยื่นในเวลาที่กำหนด ไม่น่าจะขอขยายเวลาอีก

เมื่อถามว่า การยื่นรายการทรัพย์สินและหนี้สินครั้งนี้ ต้องชี้แจงรายละเอียดการโอนหุ้นไอทีวีหรือไม่ เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า ต้องดูว่าวันนี้ตัวทรัพย์สินฯ ของนายพิธา เกี่ยวกับเรื่องหุ้นมีหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องยื่น เพราะให้ยื่นบัญชีกรณีพ้นจากหน้าที่ ว่ามีทรัพย์สินอะไร เพราะฉะนั้นต้องย้อนกลับไปดูว่า ก่อนที่ท่านจะยื่นทรัพย์สินภายใน 60 วัน ที่ครบกำหนด วันนั้นยังมีทรัพย์สินอยู่หรือไม่ หรือโอนไปก่อนหน้านั้นแล้ว อันนี้ตนไม่ทราบ ยังไม่ได้ตรวจสอบ แต่ถ้ายังไม่โอน ก็ต้องดูว่า ท่านยื่นในฐานะอะไร เป็นเจ้าของหุ้นเอง หรือหมายเหตุเอาไว้ว่า เป็นผู้จัดการมรดก เพราะวันนี้ทราบแต่ว่า มีคำสั่งศาลเข้ามา เมื่อเดือนมี.ค. ปี 2550 ที่บอกว่านายพิธา เป็นผู้จัดการมรดกเท่านั้นเอง

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีการระบุว่า หาเอกสารคำสั่งศาลว่านายพิธาเป็นผู้จัดการมรดกไม่เจอ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดมานานแล้ว ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในระบบจัดเก็บเอกสารสำคัญของศาลนั้น  เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า การจัดเก็บเอกสาร เป็นข้อจำกัดของแต่ละหน่วยงาน แต่ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการยืนยันมาจากทางศาลแล้วว่า ได้มีการแต่งตั้งนายพิธา โดยไม่มีผู้คัดค้าน แต่ตนต้องกลับไปตรวจสอบข้อมูลก่อน เพราะเพิ่งได้รับทราบ ยังไม่เห็นรายละเอียด ทั้งนี้หากยืนยันหนังสือถูกต้อง ก็น่าจะใช่เป็นผู้จัดการมรดก แต่การเป็นผู้จัดการมรดก เป็นคนละเรื่องกับกรณีคุณสมบัติส.ส. ที่ยื่นตีความ เพราะป.ป.ช. ไม่เกี่ยว ป.ป.ช. ดูว่ามีอยู่จริงหรือไม่

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้น ก็ตรวจสอบว่าเป็นกรณีที่มีคำสั่งศาลจริงหรือไม่  ทั้งนี้ ถ้าเอกสารไม่มี ก็สามารถสอบเอกสารอื่นๆ ประกอบได้ ที่ชี้ชัด หรือมีบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลว่าใช่ ลายมือชื่อเป็นลายเซ็นของผู้พิพากษา หรือเป็นลายเซ็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง ก็ใช้ได้ ถือเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่ง เอกสารหายก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่ไม่ได้หายเพราะปกปิด เพราะฉะนั้นการตรวจสอบเอกสาร ก็ตรวจสอบได้อยู่แล้ว แต่ต้องใช้เวลา

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า การตรวจสอบเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน มีกรอบเวลาอยู่แล้ว และขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง บางคนมีรายการทรัพย์สินและหนี้สินมาก เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน  ก็ต้องประสานไปเพื่อให้ยืนยันกลับมา  ซึ่งก็มีจำนวนมาก เป็นหลายหมื่นบัญชี ที่ ป.ป.ช. ต้องดำเนินการ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img