วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWS“สุรทิน”ให้กำลังใจ“พิธา” หลังเคยโทรมาทาบทามร่วมรัฐบาล แต่ปฏิเสธ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุรทิน”ให้กำลังใจ“พิธา” หลังเคยโทรมาทาบทามร่วมรัฐบาล แต่ปฏิเสธ

สุรทิน พิจารณ์”  ให้กำลังใจ “พิธา”  หลังเคยโทรมาทาบทามร่วมรัฐบาล แต่ปฏิเสธแนะคนเป็นประธานสภาต้องเหมาะให้เรียก “ท่านประธานที่เคารพ” ได้

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้ ส.ส.เข้ารับหนังสือรับรองผลการเลือกตั้งเป็นวันที่ ซึ่งบรรยากาศช่วงเช้าค่อนข้างเงียบเหงา มี ส.ส.พรรคต่างๆ ทยอยเดินทางมารับหนังสือรับรองฯเพื่อไปรายงานตัวที่รัฐสภา ค่อนข้างบางตา โดยนายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่  นอกจากนี้ยังมี ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย  และพรรคพลังประชารัฐ ตัวแทนของนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ ตัวแทนนายนายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ได้รับมอบหมายให้มารับเอกสารการรับรองแทน

นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่  ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางในการโหวตนายกรัฐมนตรีจะยึดเกณฑ์เสียงข้างมากหรือไม่ ว่า คณะกรรมการบริหารพรรคขณะนี้ยังไม่มีการหารือ  เพราะเพิ่งมารายงานตัว เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ของบ้านเมือง ทั้งเรื่องการโหวตนายกฯ และการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคจะประชุมกันในวันที่ 30  มิ.ย.นี้ ที่จังหวัดระยอง

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งประธานสภาฯ ถือเป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทนในการเลือกผู้ที่เหมาะสม ซึ่งความเหมาะสมของแต่ละคนมองไม่เหมือนกัน  โดยส่วนตัวมองว่าไม่ใช่แค่เพียงท่องหนังสือมาแล้วจะเป็นประธานสภาได้ และเห็นว่าผู้ที่ผ่านการเลือกเข้ามาเป็น ส.ส.สามารถเป็นประธานสภาได้หมดทั้ง 500 คน  ครั้งที่แล้วโหวตให้นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ  เนื่องจากเป็นลูกเขยของเพื่อนนายชวน จึงเปรียบเสมือนเป็นญาติไปด้วย  แต่ครั้งนี้อยากให้นายชวน ที่เปรียบเหมือนเป็นพ่อได้พักผ่อน เพราะตำแหน่งประธานสภาถือเป็นงานที่หนัก และต้องทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภาด้วย  ต้องนั่งทำหน้าที่อยู่ข้างบน ส.ส.โต้เถียงกันก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัว และต้องนั่งทั้งวันเพื่อให้งานเสร็จ ซึ่งประธานสภาไม่ใช่ตำแหน่งที่นั่งอยู่นิ่งๆ แต่ต้องควบคุมการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังต้องคุม ส.ว.ด้วย   ดังนั้นคนที่จะมาทำหน้าที่นี้ต้องอาวุโส  มีความรู้ ทำให้ ส.ส.สามารถเรียกว่าท่านประธานที่เคารพได้   ไม่เช่นนั้นจะเรียกเป็นอย่างอื่น และตำแหน่งนี้ยังเป็นหน้าตาของคนไทยทั้งประเทศ เพราะเป็นหนึ่งในสามอำนาจของประเทศ

นายสุรทิน กล่าวด้วยว่า  ตนขอให้กำลังใจนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ซึ่งนายพิธาเคยโทรมาทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาล แต่แจ้งไปว่าทางพรรคก้าวไกลรวบรวมคะแนนเสียงได้มากถึง 312 คะแนนแล้ว ส่วนประชาธิปไตยใหม่ได้ 1 ที่นั่ง ก็จะทำหน้าที่ในสภาอย่างดีที่สุด ซึ่งนอกจากนายพิธา ก็ยังมีนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ แกนนำก้าวไกลโทรมาหา และให้คำตอบแบบเดียวกัน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img