วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“ปชป.”ต้องปฏิรูปพรรค-ไม่ใช่แค่เปลี่ยน “บัญญัติ”แนะกก.บห.ใหม่นำให้เข้มแข็ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปชป.”ต้องปฏิรูปพรรค-ไม่ใช่แค่เปลี่ยน “บัญญัติ”แนะกก.บห.ใหม่นำให้เข้มแข็ง

บัญญัติ” ลั่น “ปชป.” ไม่ใช่แค่ปรับเปลี่ยน แต่ต้องปฏิรูป แนะกก.บห.ใหม่สร้างพรรคมีนำไปสู่ความเข้มแข็งเหมือนในอดีต เผยเลือกปธ.เป็นไปตามมติพรรค

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.66 เวลา 15.35 น.ที่รัฐสภา นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงหัวหน้าพรรคคนใหม่ ส่วนตัวมองว่าต้องเป็นคนรุ่นใหม่หรือคนเก่า ว่า คงต้องผสมผสานกัน พรรค ปชป.พูดเสมอว่า เราเป็นพรรคของคนทุกรุ่น ตนเข้าใจว่าคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ที่จะได้รับความไว้วางใจเลือกเข้ามาจากสมาชิกต้องปฏิรูป และมองว่าพรรคคงต้องปฏิรูป ถ้าพูดว่าปรับเปลี่ยนคงจะน่ากลัวไป ความจริงก็ทำมาเรื่อยๆ แต่ครั้งนี้คงต้องทำอย่างจริงจังมากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราถดถอยลงไปเยอะเหมือนกัน ทุกคนหวังว่าวันที่ 9 ก.ค.จะได้กก.บห.ที่ออกมาแล้วมีความหวังมากขึ้น

เมื่อถามว่า สิ่งที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ต้องเข้ามาทำเป็นอันดับแรกคืออะไร นายบัญญัติ กล่าวว่า หลายคนพูดถึงโครงสร้างของพรรค ก็ต้องมีการปรับปรุงบ้าง ที่สำคัญคือกก.บห.ใหม่ที่จะเข้ามาน่าจะมองปัญหาที่ตรงกัน เพราะปฎิเสธไม่ได้ว่าการเป็นการเมือง ความเป็นเอกภาพในเรื่องของแนวคิด มองปัญหาให้ตรงกัน ตนคิดว่าคงจะต้องมีการตั้งวง และพูดคุยกันให้ตกผลึกว่า มีอะไรที่ควรจะได้ทำ เพื่อนำพาไปสู่ความเติบโตและแข็งแรงเหมือนอย่างที่เป็นมาในอดีต

เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรคควรมีคุณสมบัติอย่างไร นายบัญญัติ กล่าวว่า มีอุดมการณ์ตรงกับสิ่งที่พรรคต้องการคือความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งเรายืนหยัดเรื่องนี้มาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก แม้ช่วงหลังๆ ความชัดเจนเรื่องเหล่านี้ลดลงไปบ้าง เพราะสภาพการเมืองในประเทศ ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างสับสนปนเป บางครั้งการยืนหยัดท้าทายอะไรบางอย่างตรงไปตรงมามากเกินไป ก็ใช่ว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ สิ่งที่ปชป.ระมัดระวังอยู่เสมอคือความรู้สึกประชาชน ที่มีต่อพรรค บางครั้งเราระมัดระวังมากเกินไป ก็ทำให้เกิดภาวะเดินหน้าถอยหลังบ้าง ซึ่งบางครั้งอาจไม่ถูกใจคนรุ่นใหม่บ้าง

เมื่อถามว่า จะมีการไปทาบทามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายบัญญัติ กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้น ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็จะมีสมาชิกพรรคเห็นว่ามีใครเหมาะสมก็จะไปเชื้อเชิญมา ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมา ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไร ส่วนนายอภิสิทธิ์จะเหมาะสำหรับการปฏิรูปพรรคในขณะนี้หรือไม่นั้น ก็มีคนพูดในทำนองนี้เยอะ และมีอีกหลายคนที่ถูกพูดถึง

เมื่อถามถึงชื่อของหัวหน้าพรรคคนใหม่ มีมากกว่าหนึ่งชื่อใช่หรือไม่ นายบัญญัติ กล่าวว่า มีมากกว่าหนึ่งชื่อ ที่ยังไม่เป็นข่าวก็มี อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา ต้องยอมรับความจริงว่าพรรคปชป. เป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตยค่อนข้างสูง ความคิดก็จะแตกต่างกันออกไป ถ้ามีข้อยุติออกไปอย่างไรแล้ว ก็คงจะต้องเป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่า พรรคเริ่มมีการพูดคุยเรื่องการโหวตประธานสภาฯ แล้วหรือไม่ นายบัญญัติ กล่าวว่า ยัง ต้องให้เป็นหน้าที่ของกก.บห.ชุดใหม่ และต้องให้กก.บห.กับส.ส.ประชุมกันเพื่อให้มีความเห็นร่วมกัน อาจจะช้าไปหน่อยเพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่รับรอง แต่ตอนนี้รับรองแล้ว และในวันที่ 9 ก.ค.ก็จะมีการประชุมกก.บห. คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปหลังจากนั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img