วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight‘ส.ว.’ชักแถวงดออกเสียง‘พิธา’นั่งนายกฯ เตรียมงัด‘ข้อบังคับ41’ค้านเสนอรอบสอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ส.ว.’ชักแถวงดออกเสียง‘พิธา’นั่งนายกฯ เตรียมงัด‘ข้อบังคับ41’ค้านเสนอรอบสอง

“ส.ว.” ชักแถวงดออกเสียง “พิธา” นั่งนายกฯเตรียมงัดข้อบังคับ 41 ค้านเสนอรอบสอง แนะจับตาพรรคคู่แช่งส่งคนลงแข่ง 19 ก.ค. ขู่ 8 พรรคหากยังดื้อจ่อส่งศาลรธน.ตีความ

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของ ส.ว. ต่อการประชุมร่วมกันรัฐสภาถึงการโหวตนายกฯในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่ยืนยันเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯได้เช็คเสียงกันภายใน พบว่า ส่วนใหญ่จะงดออกเสียง เกือบ 90% มีเพียง 5-10 คนที่ยืนยันโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ และมีส.ว.อีกไม่กี่เสียงที่จะลงมติไม่สนับสนุนนายพิธา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนการโหวตนายกฯรอบสอง วันที่ 19 ก.ค.นั้น ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เป็นประธานกมธ.ฯ มีความเห็นว่าตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อ 41 ที่ระบุว่า ญัตติใดที่เสนอที่ประชุมรัฐสภา หากไม่ได้รับความเห็นชอบถือว่าตกไป และห้ามนำญัตติ ซึ่งมีหลักกการเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ประธานรัฐสภาจะอนุญาต เมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นกมธ.จึงมองว่าเมื่อรอบแรก นายพิธาไม่ได้รับเลือกจากรัฐสภาไม่สามารถเสนอชื่อโหวตครั้งที่ 2 ได้

รายงานข่าวระบุอีกว่า หากมีคนเสนอชื่อนายพิธา กลับมาอีกในวันที่ 19 ก.ค.จะมีส.ว.ลุกขึ้นคัดค้านกับที่ประชุมรัฐสภา โดยไม่ยอมให้เสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ โดยอ้างอิงข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 หากประธานรัฐสภา ยังยืนยันให้เสนอชื่อนายพิธาได้ ต้องรับผิดชอบในกรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 สุดท้ายจะขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาใช้ดุลยพินิจของตนเองหรือลงมติในที่ประชุมเพื่อตัดสินเพื่อชี้ขาด

รายงานข่าวระบุอีกว่า ขอให้จับตาวันที่ 19 ก.ค.โหวตนายกฯรอบสอง จะมีผู้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคการเมืองอื่น แข่งขันกับนายพิธาแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img