วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWS"ภูมิธรรม"ขอดูปมถือหุ้นสื่อ"พิธา"ขัดรธน. หวั่นเสี่ยงโดนยุบพรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ขอดูปมถือหุ้นสื่อ”พิธา”ขัดรธน. หวั่นเสี่ยงโดนยุบพรรค

“ภูมิธรรม” ย้ำมีแผนเดียวดัน “พิธา” นั่งนายกฯ ขอดูรายละเอียดปมหุ้นสื่อขัดรธน.หรือไม่ หวั่นถูกยุบพรรค ชี้ไม่ก้าวล่วงการวินิจฉัย “กกต.-ศาลรธน.

วันที่ 11 ก.ค.2566 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมถึงกรณีจะมีการพูดคุยถึงคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ว่าเป็นการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคแกนนำหลักคงจะเอาเรื่องเข้ามาหารือว่าจะเป็นอย่างไรต่อ เพราะจากวันนี้ไป วันที่ 13 ก.ค. จะเข้าหารือเพื่อโหวตนายกฯแล้ว และตนคิดว่าวันนี้จะมาหารือถึงสถานการณ์ว่าจะเป็นอย่างไร ว่านายพิธาสามารถเตรียมความพร้อมได้แค่ไหน และพรรคร่วม จะทำอะไรได้บ้าง เพราะที่ผ่านมานายพิธาบอกว่ามั่นใจ ฉะนั้นเราจึงอยากจะหารือกันว่า ที่มั่นใจนั้นเราจะช่วยอะไรได้บ้าง และเราจะช่วยเท่าที่สุดความสามารถของเรา

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวระบุว่าทางพรรค พท. สามารถขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถึง 40 เสียง ในขณะที่พรรคก้าวไกล มีเพียงแค่ 20 เสียง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวต้องหารือกันว่าแต่ละคนทำได้แค่ไหน เมื่อถามย้ำว่า พรรคก้าวไกล มีการเปิดรายชื่อให้พรรคร่วมได้เห็นหรือไม่ ว่า จริงๆ แล้วตัวเลขที่สนับสนุนจากทางส.ว. ได้มากน้อยแค่ไหน นายภูมิธรรมกล่าวว่า วันนี้จะหารือกัน ตอนนี้เรายังไม่ทราบอะไร

เมื่อถามว่า จะมีแผนสำรองหรือไม่ เพราะกรณีที่เกิดขึ้นมีความไม่แน่นอน นายภูมิธรรม กล่าวว่า แผนเดียว อย่างไรก็ต้องให้นายพิธาเข้ามามีการพิจารณากัน และอย่างไรก็ตามเราก็จะผลักดันนายพิธาอย่างสุดความสามารถ

เมื่อถามย้ำว่า ต้องเลือกถึงกี่ครั้ง นายภูมิธรรมกล่าวว่า สุดความสามารถ หมายถึงว่าเราจะทำเต็มที่เท่าที่ความสามารถของเราจะมี ซึ่งเรื่องนี้คือการประกาศเจตนารมณ์ ให้เห็นว่าเราตั้งใจ และพยายามจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มที่ที่สุด ส่วนจะกี่รอบนั้นคงเป็นอำนาจที่สภาจะพิจารณา และอยู่ที่ความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่า แต่ทางส.ว.ระบุว่า ถ้าเป็นทางพรรคก้าวไกลจะไม่โหวต แต่หากเป็นพรรค พท. โดยไม่มีพรรค ก้าวไกล ส.ว.จะยอมโหวต นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่ความเป็นจริง เดี๋ยวรอดูว่าผลโหวตจะเป็นอย่างไรก่อน ฉะนั้นวันนี้เราไม่ควรคิดอะไรที่เกินเลยเกินไป เพราะนั่นคือการคาดเดา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดบรรยากาศ หรือความรู้สึกต่างๆ ไปมากเกิน ตนว่าวันนี้อยู่ที่ความเป็นจริง เราก็มาคุยกันว่ามีความมั่นใจมากแค่ไหน แต่ละพรรคช่วยกันทำอย่างไรให้บรรลุผลที่ได้ตั้งเป้าไว้ และหากเกิดอะไรขึ้นมาชัดเจนก็มาดูกันอีกทีว่า อะไรเป็นอะไร

เมื่อถามถึงกรณีวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ออกมาเตือนพรรคร่วม ว่า ถ้าเลือกคนที่ขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ก็เสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคเอง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดก่อน ตอนนี้มีแต่ “ถ้า” ทั้งนั้น และถ้าก็เป็นความนึกเห็นของแต่ละท่าน เราก็จะรับฟังเอามาพิจารณา ทุกสิ่งมีความหมายหมด ทุกท่าทีที่แสดงออกมา เราก็ควรพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด เพราะเรากำลังทำหน้าที่เลือกนายกฯ ของประเทศไทย จะช่วยกันดูและคิดกันทั้ง 8 พรรค

เมื่อถามว่า ตามกฎหมายจะเป็นประเด็นดังกล่าวได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า ขอดูรายละเอียดก่อน เมื่อถามต่อว่า ประเด็นนี้จะต้องนำมาคุยในวงประชุม 8 พรรคร่วม ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่พรรคแกนนำ ทางพรรคแกนนำคงจะบอกว่ามีสภาพเป็นอย่างไร ทำอะไรแล้ว และมีข้อห่วงใยอะไรที่ต้องหารือกัน ทั้ง 8 พรรค ก็ต้องช่วยกันคิด

เมื่อถามว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญ มองว่าควรจะรีบวินิจฉัยเพื่อให้เรื่องกระจ่างหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอไม่ก้าวล่วง ให้ว่าไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และความเป็นจริงเป็นอย่างไร ค่อยพิจารณากันอีกที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img