วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight“ประพันธุ์”ยก“ข้อบังคับประชุม-รธน.” หมดสิทธิ์เสนอชื่อ“พิธา”นายกฯรอบ2 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประพันธุ์”ยก“ข้อบังคับประชุม-รธน.” หมดสิทธิ์เสนอชื่อ“พิธา”นายกฯรอบ2 

“พิธา”หมดสิทธิ์เสนอชื่อนายกฯรอบ 2  “ประพันธุ์” อ้าง “ข้อบังคับประชุม-รธน.”ห้ามโหวตซ้ำ  ชี้ชัดหากจะเป็นไปได้ ต้องให้ สมาชิกรัฐสภา 500เสียงเห็นชอบก่อน

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.66 นายประพันธุ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2 และความเป็นไปได้ที่จะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่า กรณีชื่อของนายพิธานั้น จบแล้ว เพราะนายพิธาได้เสียงเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกของ 2 สภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 จึงทำให้ญัตติดังกล่าว เป็นอันตกไป ดังนั้นกรณีจะเสนอชื่อนายพิธาให้โหวตอีกครั้งนั้น ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ถือว่าทำไม่ได้ เพราะญัตติตกไป ถือว่าจบแล้ว

นายประพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 กำหนดว่า ญัตติใดที่ตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติที่มีหลักการเดียวกัน เสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ไม่มีการลงมติหรือประธานสภาอนุญาต เมื่อเห็นว่าเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นหากจะนำญัตติเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี กลับมาอีกในสมัยประชุมปัจจุบัน ต้องมีเหตุเปลี่ยนแปลงตาม มาตรา 272 วรรคสองเท่านั้น

นายประพันธุ์  กล่าวต่อว่า โดยมาตรา 272 วรรคสอง ระบุว่า ตามหลักการ หากโหวตครั้งแรกไม่สามารถได้บุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าด้วยเหตุใด ประธานรัฐสภาไม่มีอำนาจที่จะเปิดให้มีการลงคะแนนใหม่เองได้ ต้องให้สมาชิกรัฐสภารวมกันไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง เข้าชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภาตาม มาตรา 272 วรรคสองเท่านั้น และต้องได้เสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของสมาชิกสองสภา หรือ 500 เสียง จึงจะทำให้นายพิธา ในฐานะผู้ที่เคยได้รับการเสนอชื่อให้โหวตเป็นนายกรัฐมนตรี กลับมาเสนอได้อีก ดังนั้นหากจะมีการดำเนินการใดๆนอกจากแนวทางนี้ ย่อมไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

“เมื่อรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้เช่นนี้แล้ว จึงไม่เปิดช่องทางอื่นให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกเสนอชื่อกลับมาให้รัฐสภาโหวตโดยง่าย หรือโหวตเลือกนายพิธาซ้ำซาก ไปเรื่อยๆ เหมือนนักกฎหมายหรือพวกกุนซือสมองทื่อ เสนอให้โหวตไปเรื่อยๆ จนสิ้นวาระของวุฒิสภา ด้วยเหตุนี้พรรคก้าวไกลและนายพิธา ควรให้การศึกษาพวกด้อมส้ม ให้โปรดเข้าใจตามนี้ด้วย” นายประพันธุ์ กล่าว

นายประพันธุ์ กล่าวต่อว่า หากในระหว่างนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเสนอชื่อนายพิธาให้รัฐสภาพิจารณา ดังนั้นจึงไม่ควรไปปลุกให้ความหวังพวกด้อมส้มแบบผิดๆ ควรยอมรับและเคารพมติโดยชอบของรัฐสภา หยุดปลุกมวลชนเพื่อสร้างปัญหาให้บ้านเมือง เพราะความดื้อรั้น มีแต่เกิดหายนะกับตนเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img