วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“วันนอร์”น้อมรับคำตำหนิ ปมการทำงานวันโหวต “นายกฯ”รอบสอง 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”น้อมรับคำตำหนิ ปมการทำงานวันโหวต “นายกฯ”รอบสอง 

“วันนอร์” พร้อมรับคำตำหนิ ปมการทำงานวันโหวต “นายกฯ” รอบสอง  ย้ำทำหน้าที่ “เป็นกลาง-ยึดข้อบังคับ”

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 21 ก.ค. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา  แถลงยืนยันในการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภาในที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตามข้อบังคับและความเป็นกลาง ส่วนที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นไม่พอใจและวิจารณ์การทำหน้านี้นั้น ตนยอมรับว่าในการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม  มักจะมีความเห็นที่เห็นต่างและเห็นด้วยเกิดขึ้นได้ ซึ่งตนไม่หนักใจหรือท้อถอย

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลเตรียมพิจารณายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการลงมติของรัฐสภา เมื่อวันที่19 ก.ค. ที่เสียงข้างมาก 395 เสียง เห็นชอบกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 คัดค้านการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำอีก หลังจากครั้งแรกรัฐสภาตีตกไปแล้วนั้น เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินอย่างไรหรือมีผลผูกพันกับรัฐสภาอย่างไร ต้องรอคำวินิจฉัย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวยืนยันว่า ในวันที่ 19 ก.ค.นั้น ตนทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้นั่งฟังการอภิปราย 6-7 ชั่วโมง ไม่พบว่ามีใครที่เสนอให้เห็นเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะเป็นเหตุที่ประธานสามารถใช้อำนาจวินิจฉัยได้ ซึ่งเมื่อไม่มีใครชี้ให้เห็นเหตุที่เปลี่ยนแปลงไป ตนไม่สามารถใช้อำนาจของประธานรัฐสภาดำเนินการได้ เพราะไม่เป็นไปตามข้อบังคับ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ก่อนการประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่สอง เมื่อวันที่ 19 ก.ค.นั้น ตนได้เตรียมความพร้อมโดยให้ฝ่ายกฎหมายของประธานรัฐสภา พิจารณาข้อบังคับรัฐสภา ข้อ41 ตามที่มีความเห็นถกเถียง ซึ่งฝ่ายกฎหมายมีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย ที่ระบุว่าใช้ข้อบังคับ ข้อ41 ได้ และอีกฝั่งมองว่าไ ม่ควรใช้เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นบทกำหนดที่เฉพาะในรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายได้ลงมติพบมติ  8 ต่อ 2 โดย 8 เสียงที่เห็นว่าใช้ข้อบังคับข้อ41 ได้  ส่วนอีก 2 เสียงเห็นว่าไม่ควรใช้ จากนั้นจึงได้นำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม วิป3ฝ่าย ซึ่งไม่มีความเห็นสรุป จนต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งในการประชุมมีผู้เสนอให้ใช้แนวทางของข้อบังคับ ข้อ151 ที่ต้องโหวตด้วยเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา

“ส่วนที่สังคมวิจารณ์ผมนั้นผมไม่กลัวทัวร์ลง เพราะทำหน้าที่เป็นกลางที่สุด ถูกต้องตามข้อบังคับ และทำหน้าที่เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ส่วนที่จะมีข้อตำหนินั้น ผมพร้อมยอมรับคำตำหนิ” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานรัฐสภา  กล่าวด้วยว่า ตนได้ออกหนังสือนัดประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี  รอบ3 ในวันที่ 27 ก.ค.66 แล้ว และเตรียมนัดประชุมวิป 3ฝ่าย เวลา 14.00 น. วันที่ 26 ก.ค.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img