วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS“สุรทิน”กลับใจหนุน“พท.” เกรง“เศรษฐา”ฝ่าด่านสว.ยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุรทิน”กลับใจหนุน“พท.” เกรง“เศรษฐา”ฝ่าด่านสว.ยาก

สุรทิน” เปลี่ยนใจหนุน “พท.” ตั้งรัฐบาล หวั่น “เศรษฐา” ฝ่าด่าน สว.ยาก เหตุสว.ต้านระบอบ “ทักษิณ” ด้าน “ครูไทยฯ” ยังนิ่ง ติง “ธรรมนัส” ไม่ควรส่งตัวแทนควรทำเอง

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.66 นายสุรทิน พิจารณ์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า ตนได้แจ้งไปกับนายประเสริฐ จันทรวงทอง สส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ว่าจะยกมือสนับสนุนการโหวตนายกฯให้คนของพรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่เกี่ยวกับกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ส่งสัญญาณเตรียมโหวตสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ตามที่นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ แต่ตนไม่แน่ใจว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อใครให้รัฐสภาโหวตเห็นชอบเป็นนายกฯ หากเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ตนไม่มั่นใจว่าจะได้เสียงเพียงพอ 375 เสียงหรือไม่ หลังจากที่พรรคก้าวไกลปฏิเสธที่จะยกมือสนับสนุน และยังมีกลุ่มสว.ที่ต่อต้านระบบทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯอยู่

ขณะที่นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะทำให้การโหวตนายกฯที่เกิดขึ้นราบรื่นหรือไม่ เพราะยังมีปัจจัยที่ไม่ชัดเจน หากพรรคพลังประชารัฐจะยก สส.สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ตนมองว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยาและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ควรประกาศด้วยตนเอง ไม่ใช่ส่งสัญญาณผ่านคนใกล้ชิด ส่วนทิศทางโหวตของพรรคครูไทยเพื่อประชาชนนั้น ตนไม่สามารถชี้ชัดได้ เพราะต้องรอประชุมกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์หน้า หลังจากที่รู้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเบื้องต้นวันที่ 16 ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทย เปิดตัวพรรคการเมืองที่สนับสนุนร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อไทรวมพลัง, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคท้องที่ไท, พรรคพลังสังคมใหม่ รวม 238 เสียง และได้เสียงจากพรรคประชาธิปไตยใหม่ อีก 1 เสียง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐมีทิศทางจะสนับสนุนอีก 40 เสียง ล่าสุด พรรคเพื่อไทย สามารถรวมเสียงสนับสนุนรวม 279 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมสภาฯ แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img