วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS“วิสุทธิ์”คุย“ก.ก.”เคลียร์โควตาปธ.กมธ.ซ้ำ ชี้อยากให้ประนีประนอม-อย่าโจมตีใส่ร้ายกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิสุทธิ์”คุย“ก.ก.”เคลียร์โควตาปธ.กมธ.ซ้ำ ชี้อยากให้ประนีประนอม-อย่าโจมตีใส่ร้ายกัน

“วิสุทธิ์” เชื่อสัปดาห์นี้จบตั้งกมธ.35 คณะ จ่อนัดคุย “ก้าวไกล” เคลียร์โควตาปธ.กมธ.ซ้ำกัน ลั่น “พท.” ไม่กลัวถูกตรวจสอบ แต่อยากให้ประนีประนอม-อย่าโจมตีใส่ร้ายกัน

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.66 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะร่วมพูดคุยกับพรรคก้าวไกล รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆ เกี่ยวกับตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญทั้ง 35 คณะที่ซ้ำกัน ไม่ต้องรอผลการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง แทนตำแหน่งที่ว่างในวันที่ 10 ก.ย. นี้ เพราะการประชุมเมื่อวันที่ 4 ก.ย.มีปัญหาว่า ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากตัวแทนของพรรคก้าวไกลยืนยันว่าต้องการประธานกมธ. 11 คณะ เพื่อให้การตรวจสอบเข้มข้นไม่สามารถถอยให้กับพรรคการเมืองที่มีความต้องการซ้ำคณะกันได้ ซึ่งตามสัดส่วนพรรคก้าวไกล จะได้โควตา 10 คณะ แต่เขายืนยันว่าจะได้ 11 คณะ เพราะเลือกตั้งซ่อม สส.ระยองมั่นใจว่าจะชนะแน่นอน ซึ่งที่ประชุมไม่ว่าอะไร เพราะยังไงต้องรอผลการเลือกตั้งออกมาก่อน แต่ที่ไม่สามารถคุยกันได้ เพราะพรรคก้าวไกลยืนยันว่า 11 คณะไม่สามารถจัดสรรให้พรรคอื่นได้ เพราะมีความสำคัญในบทบาทตรวจสอบฝ่ายค้านบริหาร แม้ว่าผมจะเจรจาว่า กมธ.ของสภาฯ ทุกคณะมีบทบาทตรวจสอบรัฐบาลและเรียกเอกสาร ตรวจสอบได้ทั้งหมด ไม่ใช่ว่าต้องเป็นประธานกมธ.เท่านั้น

“ดังนั้นการหารือร่วมกันด้วยความประนีประนอม โดยพรรคเพื่อไทยฐานะแกนนำรัฐบาลไม่มีปัญหากับการถูกตรวจสอบ แต่เรื่องกมธ.นั้นไม่ว่าใครจะเป็นประธานกมธ.หรือไม่ การทำงานต้องตรวจสอบทุกฝ่ายอยู่ดี เพราะเมื่อมีสภาฯ มีกมธ. ฝ่ายรัฐบาลต้องพร้อมรับการตรวจสอบจากทุกคณะ หากการจัดสรรโควตาประธานกมธ.ไม่ลงตัว ผมไม่อยากให้นำไปพูดนอกรอบว่า เพราะไม่ต้องการให้ฝ่ายตนเองถูกตรวจสอบ เพราะเท่ากับเป็นการโจมตี ใส่ร้ายกันเกินไป ทั้งนี้ในการหารืออย่างพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาลเดิมเขาต้องการประธานกมธ.คมนาคม ซึ่งตรงกับพรรคเพื่อไทย เมื่อเจรจาแล้วได้ถอยให้กัน โดยพรรคประชาธิปัตย์เลือกประธานกมธ.พาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา, กมธ.การตำรวจ” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ประธานกมธ. 35 คณะของสภาฯนั้น พบว่ามีพรรคการเมืองที่ต้องการตำแหน่งซ้ำกัน 6 คณะ คือ กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน พรรคประชาชาติซ้ำกับพรรคก้าวไกล, กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ, กมธ.แรงงาน พรรคภูมิใจไทย ซ้ำกับพรรคก้าวไกล, กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ, กมธ.การคมนาคม, กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ พรรคเพื่อไทยซ้ำกับพรรคก้าวไกล ส่วนอีก 29 คณะนั้นลงตัวแล้ว แต่เมื่อการเจรจาเมื่อ 4 ก.ย. ไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้พรรคการเมืองที่ต้องการซ้ำกันต้องเจรจาและตกลงกันให้ได้ ก่อนที่จะแจ้งไปยังนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง เพื่อนัดประชุมให้เป็นมติร่วมกันอีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img