วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight“อานนท์”อ้างมีคำเตือนจะโดน“ทำร้าย” ร้องศาลขอภาพวงจรปิดหวั่นถูกทำลาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อานนท์”อ้างมีคำเตือนจะโดน“ทำร้าย” ร้องศาลขอภาพวงจรปิดหวั่นถูกทำลาย

ศาลไต่สวน “อานนท์” ปมจดหมายหวั่นถูกทำร้ายแล้ว ร้องขอภาพกล้องวงจรปิดจากกรมราชทัณฑ์ เกรงจะถูกทำลายเสียก่อน อ้างมีคำเตือนมาล่วงหน้า จะมีคนมาทำร้ายในเรือนจำ เหมือนผู้ต้องหาคดีการเมืองอื่นๆ ที่เสียชีวิต เผยหลัง 6 โมงเย็นต้องใส่กุญแจนอนแล้ว ไม่ใช่มาขอย้ายกลางดึก

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 มี.ค.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการไต่สวนของศาลช่วงเช้า กรณีนายอานนท์ นำภา แกนนำราษฎร ยื่นจดหมายคำร้องต่อศาล บรรยายเหตุการณ์เกรงแกนนำจะถูกทำร้ายในเรือนจำว่า ศาลไต่สวนนายอานนท์โดยละเอียดถึงเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ และช่วงบ่ายศาลจะให้ตัวแทนของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งน่าจะเป็นนายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ ที่ปรากฏในคำแถลงของกรมราชทัณฑ์ ให้มาไต่สวน ทั้งนี้ นายอานนท์ได้ขอให้ทนายความไปขอเทปกล้องวงจรปิดในเรือนจำแดน 2 ทั้งหมด และห้องขังขณะเกิดเหตุ ตอนนี้กรมราชทัณฑ์ยังไม่จัดส่งให้ เราขอให้ศาลพิจารณาเรียกภาพกล้องวงจรปิด เพราะกังวลว่าอาจจะมีการทำลาย ลบทิ้ง หรือทำให้เสื่อมค่าไป

“นายอานนท์ยืนยันต่อศาล ขณะเกิดเหตุจำเลยทั้งหมด ซึ่งเป็นนักโทษการเมือง เกรงจะได้รับอันตรายถึงชีวิต จึงพยายามไปยืนหน้ากล้องวงจรปิดขณะเกิดเหตุ ดังนั้นภาพในกล้องวงจรปิดเห็นแน่นอน ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนขอสอบถามศาลเกี่ยวกับการไม่อนุญาตให้สื่อเข้าห้องพิจารณาคดีนั้น ไม่ใช่การพิจารณาคดีลับ แต่ศาลจำกัดจำนวนผู้เข้าฟัง ให้เฉพาะทนายความ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มารดาและภรรยาของจำเลย ตอนนี้ยังพิจารณาไม่ให้สื่อเข้าอยู่”นายกฤษฎางค์ กล่าว

นายกฤษฎางค์ กล่าวถึงเหตุที่นายอานนท์รู้สึกไม่ปลอดภัยว่า นายอานนท์เบิกความต่อศาลว่า มีคำเตือนมาก่อนแล้วว่ามีบุคคลคนหนึ่ง ซึ่งนายอานนท์เอ่ยเป็น “ชื่อเล่น” ในห้องพิจารณา ว่าเขาจะส่งคนมาจัดการนายอานนท์และคนอื่นๆ ที่เรือนจำ นายอานนท์ยังยกตัวอย่างผู้ต้องหาคดีการเมืองหลายคนที่เสียชีวิต ขอให้ศาลได้โปรดคุ้มครองเพราะมีตัวอย่าง นอกจากนี้ ในวันจันทร์ที่ 22 มี.ค. นี้ ศาลจะไต่สวนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” แกนนำราษฎร ในเรื่องนี้ด้วย เพราะอยู่ในบรรยากาศวันนั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคาดหวังในมาตรการคุ้มครองความปลอดภัย นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า จำเลยคงทำอะไรไม่ได้ นายอานนท์แถลงขอให้ศาลช่วยชีวิต เนื่องจากเป็นผู้ถูกคุมขังตามหมายศาล ศาลก็พูดชัดเจน ดูแลเหมือนกันทุกคน เห็นความจำเป็นก็ไต่สวนเพื่อปกป้องดูแล ศาลกังวลถึงความปลอดภัยของผู้ต้องขังหรือจำเลย ถามต่อว่า กรณีอย่างนี้เคยมีตัวอย่างเป็นรูปธรรมหรือไม่ ว่าจะคุ้มครองดูแลอย่างไร นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนนึกไม่ออก ท่านจะมีมาตรการดำเนินการหลังจากฟังแล้ว ไม่เคยมีตัวอย่าง ส่วนใหญ่มักจะตายก่อนที่ศาลจะทราบ

เมื่อถามถึงกรณีเรือนจำอ้างเป็นการตรวจไวรัสโควิด นายอานนท์เบิกความอย่างไร นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงได้ความว่า ตอนเวลา 21.30 น. ไม่มีการพูดว่าจะตรวจโควิด แต่จะแยก “ไมค์” กับ “ไผ่” ไปขังไว้ที่อื่น ตอนเวลา 23.30 น. เจ้าหน้าที่จึงบอกจะมาตรวจโควิด นายอานนท์บอกจริงๆ ไม่เคยมีการตรวจโควิดเลย เพราะนายอานนท์เข้า-ออกศาลหลายครั้ง เนื่องจากเป็นทนายและจำเลยในคดีอื่น จะถูกกักในแดนกักโรค ตรวจอุณหภูมิ กักครบ 14 วัน ตรวจโควิดแล้วแยกไปแดนอื่น ไม่เคยมีการตรวจกลางคืน หลังเวลา 18.00 น. ความจริงต้องใส่กุญแจนอนแล้ว

เมื่อถามว่า ต้องการจัดคนดูแลเป็นพิเศษเป็นคุกวีไอพีหรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ไม่มี เราไม่เรียกร้อง ขอให้เป็นมาตรการปกติ อยู่สงบสุขเท่ากับคนอื่น อย่าหาคนมาทำร้าย เป็นหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ อยู่แล้ว มีหน้าที่คุ้มครองดูแล เมื่อถามว่า ล่าสุดทุกคนที่ถูกคุมขังเป็นอย่างไร นายกฤษฎางค์ ระบุว่า ทุกคนกังวลเรื่องการถูกทำร้าย ส่วนนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” ก็อ่อนแรงจากการประท้วงอดอาหาร เมื่อถามถึงการประกันตัวทั้งหมด จะมีเงื่อนไขได้ประกัน แล้วไม่ออกมาชุมนุมอีกได้หรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ศาลไม่มีเงื่อนไขนี้มา ขอให้มีเงื่อนไขออกมาก่อน ขณะนี้ติดเรื่องเดียวคือกลัวกระทำซ้ำอีกกับที่ถูกกล่าวหา เช่นชุมนุมอีก หรือถูกกล่าวหาว่าผิด ป.อาญา ม.112 ก็ไปปราศรัยอีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img