วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight‘นายก’เซ็นตั้ง3กรรมการสอบปม‘บิ๊กโจ๊ก’ ตั้ง‘ผบ.ตร.คนใหม่’ขอดูข้อกฎหมายก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายก’เซ็นตั้ง3กรรมการสอบปม‘บิ๊กโจ๊ก’ ตั้ง‘ผบ.ตร.คนใหม่’ขอดูข้อกฎหมายก่อน

นายกฯยอมรับปม “บิ๊กโจ๊ก” เป็นเรื่องใหญ่ที่ประชาชนจับตามอง เผยตั้งกรรมการสอบแล้ว 3 คนคือ “ฉัตรชัย-ชาติพงษ์-พล.ต.อ.วินัย”

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง สืบเนื่องจากกรณีบุกค้นบ้านพัก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงผู้ใต้บังคับบัญชา อาจเชื่อมโยงพนันออนไลน์ จะต้องย้ายพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ออกจากหน้าที่เดิมก่อนหรือไม่ว่า วันนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 3 ท่าน ตรงนี้ให้ตำรวจเป็นผู้แถลงดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการ 3 ท่าน เป็นตำรวจหรือว่าคนนอก นายกฯ กล่าวว่า เป็นพลเรือน 2 คน และอดีตตำรวจ 1 คน ไม่ใช่เป็นคนที่มีส่วนได้เสียอยู่ในสำนักงานตำรวจฯ

เมื่อถามย้ำว่า คณะกรรมการมีแค่ 3 คนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มีแค่ 3 คนให้กรอบทำงานไปชัดเจน 15 วัน ให้สำนักงานตำรวจฯแถลงดีกว่าในเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า ให้เวลาสอบ 15 วัน นายกฯ กล่าวว่า เข้าใจว่าอย่างนั้น

ส่วนเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าพึ่งคิด ค่อยว่ากันทีหลัง ยืนยันว่าในวันพรุ่งนี้จะยังคงพิจารณาอยู่ ไม่มีการเลื่อนวาระออกไป ส่วนจะลงนามแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ได้เลยหรือไม่นั้น ขอพูดคุยกันก่อน

เมื่อถามต่อว่า หวั่นหรือไม่ในเชิงกฎหมาย หากการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ไม่เป็นไปตามลำดับอาวุโส นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ก็ต้องดูไปตามกฎหมาย ถ้าผมจะแต่งตั้งใคร ก็ต้องดูว่าข้อกฎหมายทำให้ผมสามารถแต่งตั้งได้”

เมื่อถามว่า จะถือโอกาสนี้สังคายนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช้คำว่า “สังคายนา” ก็แรงไปหน่อย เพราะเป็นสถาบันที่มีเกียรติ มีปัญหาก็ต้องแก้กันไปดีกว่า ทุกองค์กรมีทั้งคนดี และคนไม่ดี ค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งแน่นอนว่าวันนี้เป็นปัญหาใหญ่ก็ต้องแก้ปัญหากันไป ต้องให้เกียรติทางสถาบันตำรวจด้วย

ทั้งนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีการเข้าค้นบ้านพักของข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่และเคหสถานอื่นหลายแห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย

1.นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ
2.นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ
3.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ กรรมการเเละเลขานุการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img