วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”เรียกสอบผู้เสียหายรายที่ 3 ปมสส.ฝั่งธนคุกคามทางเพศ ผิดจริงขับพ้นพรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”เรียกสอบผู้เสียหายรายที่ 3 ปมสส.ฝั่งธนคุกคามทางเพศ ผิดจริงขับพ้นพรรค

“เบญจา” เผยเรียกสอบผู้เสียหายรายที่ 3 ปมสส.ฝั่งธนคุกคามทางเพศ.รับกระทบศรัทธาพรรค ลั่นไม่ช่วยปกปิด ผิดจริงเจอโทษสูงสุดขับพ้นพรรค พร้อมรับการตรวจสอบจากสังคม

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.66 ที่รัฐสภา นส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบ กรณี สส.ฝั่งธนบุรี พรรคก้าวไกล ถูกร้องเรียนคุกคามทางเพศว่า วันนี้ได้เชิญผู้เสียหายรายที่ 3 มาให้ข้อมูล ซึ่งเป็นรายสุดท้ายของกรณีนี้ และหลังจากที่ได้ข้อมูลแล้ว จะมีการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการวินัยของพรรคชัดใหญ่และคณะกรรมการชุดพิเศษค่ำวันนี้เลย เพื่อหาบทสรุป ของกรณีสส.ฝั่งธนฯ จากนั้นก็จะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนให้รับทราบต่อไป ยืนยันพรรคไม่ได้นิ่งนอนใจ จะเร่งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็วที่สุด และต้องขอโทษที่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อผู้ที่ถูกร้องเรียนได้ เพราะขั้นตอนการสอบยังไม่แล้วเสร็จ เขายังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ แต่ถ้ามีความผิดจริง เราพร้อมจะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนอย่างแน่นอน และคิดว่าผู้กระทำความผิดก็ควรจะออกมารับผิดและขอโทษต่อสังคม

เมื่อถามว่า ตอนนี้สภาพจิตใจของผู้เสียหายค่อนข้างย่ำแย่ใช่หรือไม่ นส.เบญจา กล่าวว่า ผู้เสียหายทุกคนค่อนข้างกังวลใจ หลังจากที่มีข่าวเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ทำให้คณะกรรมการต้องระมัดระวังมากขึ้นในการเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้ เพราะเขาไม่ต้องการเอาตัวเองออกมาสู่สาธารณะ ให้กลายเป็นการถูกคุกคามซ้ำ และอาจจะทำให้ผู้เสียหายรายอื่นๆไม่กล้าออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อสาธารณชน

เมื่อถามว่า ผู้เสียหายได้บอกหรือไม่ว่าจะไปแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับ สส. นส.เบญจา กล่าวว่า ผู้เสียหายค่อนข้างไว้วางใจกับการดำเนินการสอบสวนของพรรคก้าวไกล ได้มีพื้นที่ในการอธิบายความรู้สึก และเราก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูล ต่อสาธารณะ และผู้เสียหายจึงยืนยันว่า จะไม่ดำเนินการทางกฎหมายใดๆ

นส.เบญจา ยังอธิบายขั้นตอนการลงโทษ สส.ทำผิดว่า ข้อบังคับพรรคได้กำหนดสัดส่วนโทษไว้ชัดเจน และการคุกคามทางเพศถือเป็นการกระทำผิดที่ร้ายแรง เราจะไม่ปกปิดผู้กระทำความผิด หรือเข้าข้างองค์กรเดียวกันเองอยู่แล้ว หากมีความผิดจริง คณะกรรมการจะกำหนดบทลงโทษออกมาทันที จากนั้นก็จะเสนอต่อกรรมการบริหารพรรคต่อไป เบื้องต้นหากทำผิดทั่วไปไม่ได้ร้ายแรงก็จะมีการลงโทษภาคทัณฑ์ แต่ถ้ามีการทำผิดรุนแรงขึ้นมาอีกเราก็จะลงโทษทางวินัย โดยการตัดสิทธิ์การดำรงตำแหน่งต่างๆของพรรค และบทลงโทษสูงสุดคือการขับออกจากพรรค

เมื่อถามถึงกรณีที่สส.ลพบุรี พรรคก้าวไกล ได้รับข้อความทักแชทพยายามตีสนิทเชิงลามก นส.เบญจา กล่าวว่า เรื่องนี้เรายังไม่ได้รับร้องเรียนจากสมาชิก แต่สส.ของพรรคได้เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ ซึ่งเขาได้รับข้อความแบบนี้จริง หลังจากนี้ทางพรรคก้าวไกล ก็คงจะเชิญคนที่ถูกทักแชทมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพราะหลังจากนี้เราจะมีคณะทำงานติดตามเรื่องนี้เข้มข้นมากขึ้น และเรื่องนี้คงปฎิเสธไม่ได้ ว่า อาจจะถูกโจมตีทางการเมือง แต่เมื่อเราเป็นฝ่ายค้าน และต้องตรวจสอบฝ่ายตรงข้ามและฝ่ายบริหาร เราก็ต้องเปิดโอกาสให้คนอื่นตรวจสอบเราด้วย ต้องไม่ทำให้เกิดวัฒนธรรมปกปิด

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้าเป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคจะลงโทษขั้นรุนแรง แต่ถ้าเป็นสส.เขตก็จะไม่ถึงขึ้นไล่ออกจากพรรค นส.เบญจา กล่าวว่า เรามีข้อบังคับ บทลงโทษตามสัดส่วนชัดเจน เป็นมาตรฐานเดียวกัน และไม่มีหลายมาตรฐาน

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะทำให้กระทบต่อศรัทธาของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นส.เบญจา กล่าวว่า มันต้องกระทบต่อความเชื่อมั่น แต่เราต้องทำให้สังคมเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นของพรรคให้ได้ว่าเราทำเรื่องนี้จริงๆ และพร้อมที่จะถูกตรวจสอบจากสาธารณะ

เมื่อถามว่า สส.ของพรรคเสียกำลังใจหรือไม่ นส.เบญจา กล่าวว่า เรามีการประชุม สส.ทุกสัปดาห์อยู่แล้ว และได้สะท้อนความคิดเห็นกันตลอด ซึ่งทุกคนเข้าใจเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่า ตอนนี้สังคมเริ่มตั้งคำถามว่าการคัดกรองบุคคลเข้ามาเป็น ผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล นส.เบญจา กล่าวว่า พรรคก็มีกระบวนการคัดกรองที่ละเอียดและถี่ถ้วน และมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมด้วย แต่ผู้สมัครเองก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ และจะต้องมีการครองตนที่เหมาะสมด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img