วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight"ภูมิธรรม"เผยกฤษฎีการับร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านแล้ว ยันพรรคร่วมรบ.ไฟเขียว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”เผยกฤษฎีการับร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านแล้ว ยันพรรคร่วมรบ.ไฟเขียว

“ภูมิธรรม” เผยกฤษฎาการับร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านไปแล้ว ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลไฟเขียว พร้อมรับฟังความเห็นต่าง ชี้วิกฤตเศรษฐกิจต้องเร่งกระตุ้น

วันที่ 14 พ.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้าการเสนอร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ 500,000 ล้านบาท สำหรับดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเลต จำนวน 10,000 บาทว่า เลขาธิการกฤษฎีกาได้รับเรื่องไปแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของกฤษฎีกา โดยจะพยายามเร่งให้ดำเนินการเร็วที่สุด

เมื่อถามว่ามีหลายภาคส่วนออกมาคัดค้านการกู้เงินนั้น นายภูมิธรรม กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และรับฟังความคิดเห็นมาโดยตลอด แต่ขอให้พิจารณาว่าตั้งแต่พรรคเพื่อไทยหาเสียงเลือกตั้ง ก็ได้มีการนำเสนอนโยบายนี้ต่อประชาชน ดังนั้น ในการวิพากษ์วิจารณ์ จึงขอให้ยอมรับสิ่งที่ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกเข้ามา และรัฐบาลก็ได้ทำตามเจตนารมย์ประชาชน และพร้อมปรับวิธีการ รับฟังผู้เห็นต่างเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

นายภูมิธรรม ยังย้ำว่า รัฐบาลได้พยายามดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ขั้นตอนตามกฎหมายต่าง ๆ ไม่ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการนั้น ไม่เป็นเรื่องจริง และเป็นเพียงการนำความรู้สึกส่วนตัวออกมากล่าวหา เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ติดลบ ไม่ได้ดีอย่างที่หลายคนคาดการณ์ และตัวเลขมีการปรับตัวลดต่ำลง ดังนั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชนและพรรคเพื่อไทย ที่ทุกคนต้องการเงินในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ

“นโยบายนี้ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยประชาชน และหวังว่า กระบวนการต่าง ๆ จะเดินหน้า แม้ในการกู้เงิน เดิมทีรัฐบาลไม่ได้มีการคิดไว้ แต่ก็ได้มีการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย และ และเมื่อมีการหาเสียงไว้แล้ว ก็จะต้องทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ดังนั้น ผู้ที่คัดค้าน รวมถึงพรรคการเมืองบางพรรค ก็จะต้องรับฟังเสียงตามระบบประชาธิปไตย แต่หากทำแล้วล้มเหลว ก็ต้องว่ากันไปตามสถานการณ์”นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่าชื่อมั่นในกระบวนการพิจารณาพระราชบัญญัติเงินกู้ของสภาหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พักร่วมรัฐบาล เห็นพ้องต้องกันแล้ว ดังนั้นจึงคิดว่า กระบวนการรัฐสภา ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะไม่มีปัญหา รวมถึงหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ก็ได้รับทราบถึงการกู้เงินมาดำเนินนโยบายดังกล่าวแล้ว เนื่องจากได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด จึงไม่น่ามีปัญหา

เมื่อถามว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ ของสมาชิกวุฒิสภา ภายหลังหากสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบแล้วนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเองได้พูดคุยกับ สว.บางคนแล้ว เพื่อชี้แจงถึงความตั้งใจในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเร่งชี้แจง และตอบคำถามทุกประเด็นให้ได้ แต่สุดท้าย ก็จะต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ สว.ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img