วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS"ภูมิธรรม" ย้ำกก.ศึกษาเสร็จปลายปีก่อนชงครม. วางแนวทางทำประชามติหลังปีใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม” ย้ำกก.ศึกษาเสร็จปลายปีก่อนชงครม. วางแนวทางทำประชามติหลังปีใหม่

“ภูมิธรรม” เผยขอฟังความคิดเห็นปชช.ครั้งสุดท้าย ย้ำกก.ศึกษาเสร็จปลายปีก่อนชงครม. วางแนวทางทำประชามติหลังปีใหม่

วันที่ 15 พ.ย.2566 เวลา 09.50 น.ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 ให้สัมภาษณ์ ก่อนการประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนเกี่ยวกับการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะสรุป โดยเมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกล ส่วนการสอบถามทางวุฒิสภาและสส.จะใช้แบบสอบถามทั้งหมด ซึ่งได้รับข้อมูลตรงนี้ และหากนำเข้าที่ประชุมใหญ่เรียบร้อยแล้วเชื่อว่าปลายปีนี้น่าจะเสร็จสิ้น และหลังปีใหม่ก็จะมีแนวทางที่จะเสนอครม.

เมื่อถามว่าได้มีการประเมินทิศทางของพรรคก้าวไกลอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอดูภาพรวมทั้งหมดก่อน วันนี้หากหยิบเพียงประเด็นบางส่วนมาพูด จะกลายเป็นความขัดแย้งได้ ซึ่งพรรคก้าวไกลเราเชิญแต่ท่านไม่ได้เข้ามาร่วม เราก็ให้ความสำคัญก็พยายามเข้าไปหาไปพูดคุย ก็ได้ข้อสรุปมาส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้ความเห็นของทุกคนมีความสำคัญ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของคณะกรรมการชุดนี้ คือต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 4 ปี และสามารถทำประชามติได้เลยไม่ต้องผ่านกระบวนการอื่น และเราต้องทำให้รัฐธรรมนูญ ผ่านให้ได้ และต้องดูว่าความเห็นผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าจะมีการเสนอแก้พรบ.ประชามติหรือไม่ เพื่อลดเงื่อนไขทำให้รัฐธรรมนูญผ่านง่ายขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดทั้งหมดก่อน แล้วจะสรุปอีกที ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่จะต้องทำ และมีเรื่องอะไรบ้างที่จะต้องดำเนินการต่อ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img