วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS''อังคณา''ร้องศาลปกครอง ขอให้สั่ง ตร.หยุดใช้กำลังกับผู้ชุมนุม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”อังคณา”ร้องศาลปกครอง ขอให้สั่ง ตร.หยุดใช้กำลังกับผู้ชุมนุม

ภาคีนักกฎหมายฯ ฟ้อง ตร.สลายการชุมนุมหน้าสภา 17 พ.ย.63  ชี้ชัดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย-ไม่เป็นไปตามหลักสากล

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน พร้อมผู้เสียหายจากกรณีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 จำนวน 11 คน นำโดยอังคณา นีละไพจิตร และ ชลธิชา แจ้งเร็ว เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ ว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปโดยถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ ขัดต่อพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558, กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) แผนดูและการชุมนุมสาธารณะและคู่มือการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563)

ทั้งนี้มีคำขอท้ายฟ้องดังนี้ 1. ขอให้ผู้ถูกฟ้องคดียุติการใช้กำลังจัดการการชุมนุมที่รุนแรงจนเกินสมควรแก่เหตุกับผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรและประชาชนทุกกลุ่ม อันเป็นการละเมิดต่อเสรีภาพการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญและเป็นการใช้กำลังโดยไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 แผนดูแลการชุมนุมสาธารณะและคู่มือการ ปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2563) ที่เกี่ยวข้อง

 โดยเฉพาะการใช้กำลังและเครื่องมือควบคุมฝูงชนที่ไม่เป็นไปตามหลักการสากล เช่น ห้ามฉีดน้ำแรงดันสูงผสมแก๊สน้ำตาหรือสารเคมี และหรือห้ามใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ห้ามวางสิ่งกีดขวางขัดขวางการใช้เสรีภาพการชุมนุมเกินกว่าเหตุ/โดยไม่มีเหตุอันสมควร

2. ขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 แผนดูแลการชุมนุมสาธารณะและคู่มือการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563) ที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียม การดำเนินการป้องกันเหตุเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมต่างฝ่าย จัดเตรียมหน่วยรักษาพยาบาลเพื่อรองรับเหตุการณ์การชุมนุมในทุกการชุมนุม

3. ขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ชดใช้ค่าเสียหายจากการละเมิดเสรีภาพการชุมนุมให้กับผู้ฟ้องคดีภาคีนักกฎหมายฯ ฟ้อง ตร.ฉีดน้ำสารเคมี-สลายการชุมนุมหน้าสภา 17 พ.ย.63  โวยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย-ไม่เป็นไปตามหลักสากล ขอศาลปกครองสั่ง ตร.หยุดใช้กำลังต่อผู้ชุมนุมเกินกว่าเหตุ

นางอังคณา  เปิดเผยว่า   เหตุที่เพิ่งมาฟ้องส่วนหนึ่งเพราะหลายๆ คนกังวล หวาดกลัว เรื่องความปลอดภัยว่าจะถูกแก้แค้นหรือไม่ถ้ามาฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจริงๆ ควรมีกลไกตรวจสอบการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และเราพบว่าหลังจากวันที่ 17พ.ย. 63เจ้าหน้าที่เองก็ใช้กำลังมาโดยตลอด แม้เจ้าหน้าที่ออกมาขอโทษแต่ก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบ อะไรไม่ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน ไม่มีการชดใช้หรือเยียวยา และในวันนั้นไม่มีกระทั่งรถพยาบาล ที่จะนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล มีแต่การช่วยเหลือกันเองของผู้ชุมนุม ส่วนตัวก็หวัง ว่าศาลปกครองจะเป็นที่พึ่งของประชาชนในการที่ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ขณะที่น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อผุ้ชุมนุมที่ผ่านมาไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายการชุมนุม  แต่กลับใช้กฎหมายมาดำเนินคดีกับพวกเรา ทั้งกฎหมายพ.ร.บ.การชุมนุม และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยสิ่งที่เกิดขึ้นคือเจ้าหน้าที่ได้พยายามขัดขวางการชุมนุมด้วยการใช้แท่งแบริเออร์ และลวดหนามมาสกัดผุ้ชุมนุมไว้  โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเจรจาซึ่งขัดกับมาตรฐานสากล ที่จะต้องมีการเปิดพื้นที่ให้มีการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น และยืนยันว่าวิธีการที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อผู้ชุมนุมขัดต่อกฎหมายมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2563 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img