วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS"วิโรจน์ "ชงตั้งกระทู้ถึง "นายกฯ" แก้ปัญหาฮั้วประมูล บอกช่วยหาเงินทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิโรจน์ “ชงตั้งกระทู้ถึง “นายกฯ” แก้ปัญหาฮั้วประมูล บอกช่วยหาเงินทำ “ดิจิทัลวอลเล็ต”

“วิโรจน์”ชงตั้งกระทู้ถึง “นายกฯ” แก้ปัญหาฮั้วประมูล จี้ ตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษร ลงราชกิจจาฯ ลั่น อยากหาเงินทำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ก็ช่วยแล้ว ด้าน “รักชนก” เผยมติกมธ.ติดตามงบฯ แนะสามแนวทาง-ขอเอกสารประกอบเพิ่ม

วันที่ 23 พ.ย. 2566 ที่รัฐสภา น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมเพื่อศึกษาการบริหารงบประมาณ ในการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการขึ้นทะเบียนผู้ก่อสร้างที่มีสิทธิยื่นข้อเสนอต่อกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล พร้อมด้วยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ร้องเรียน

โดยน.ส.รักชนก กล่าวถึงผลการประชุมว่า กมธ. มีข้อเสนอแนะ ให้มีการแก้ไขประกาศคณะกรรมการราคากลาง และขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการฉบับข้างต้น เพื่อแก้ปัญหาการฮั้วประมูลที่อาจเกิด 3 แนวทางคือ 1.ยกเลิกผู้รับเหมาชั้น 1ก แล้วแก้ไขหลักเกณฑ์ผลงาน 1 โครงการภายใน 10 ปี ในการเลื่อนชั้นจากผู้รับเหมาชั้น 1 เป็นผู้รับเหมาชั้นพิเศษ จาก 450 ล้านบาท เป็น 250 ล้านบาท เพื่อให้ได้สัดส่วน ‘ครึ่งหนึ่งของวงเงินที่ผู้รับเหมาชั้น 1 ประมูลได้’ สอดคล้องกับการเลื่อนชั้นของผู้รับเหมาชั้นอื่นๆ ทั้งนี้ เห็นว่าทางเลือกนี้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

2.แก้ไขหลักเกณฑ์ ผลงาน 1 โครงการภายใน 10 ปี ในการเลื่อนชั้นจากผู้รับเหมาชั้น 1ก เป็นผู้รับเหมาชั้นพิเศษ จาก 450 ล้านบาท เป็น 300 ล้านบาท เพื่อให้ได้สัดส่วน ‘ครึ่งนึ่งของวงเงินที่ผู้รับเหมาชั้น 1ก ประมูลได้’ สอดคล้องกับการเลื่อนชั้นของผู้รับหมาชั้นอื่นๆ

3.แก้ไขหลักเกณฑ์ให้วงเงินที่ผู้รับเหมาชั้น 1ก สามารถประมูลได้ ขยับจาก 600 ล้านบาท ให้อยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า 900 ล้านบาท ซึ่งจะมีมูลค่าเป็น 2 เท่าของผลงาน 1 โครงการภายใน 10 ปี ที่เป็นเกณฑ์ในการเลื่อนชั้นเป็นผู้รับเหมาชั้นพิเศษ ที่กำหนดไว้ที่ 450 ล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ ยังได้มีมติส่งหนังสือแจ้งข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ และขอข้อมูลเอกสารประกอบการพิจารณาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1.ประธานคณะกรรมการราคากลาง และขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ และอธิบดีกรมบัญชีกลาง เพื่อแจ้งให้ทราบว่า การออกประกาศคณะกรรมการราคากลาง และขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการงานก่อสร้าง ที่มีสิทธิเป็นผู้ยื่นข้อเสนอ ต่อหน่วยงานรัฐ ลงวันที่ 9 ต.ค. 2566 ซึ่งแก้ไขจากประกาศฉบับเดิม ที่ลงวันที่ 17 พ.ย. 2560 นั้น ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด และเสนอแนวทางในการแก้ไขประกาศดังกล่าว ซึ่งจะสามารถประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท

2.ขอบันทึกการประชุมและชวเลข ของคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ ทั้งหมดซึ่งเกี่ยวข้องกับการประชุมเพื่อออกประกาศ

3.จัดทำหนังสือถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อแจ้งให้ตรวจสอบโครงการของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบล โดยมุ่งเน้นไปที่โครงการซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งราคาที่มีการประมูลได้ใกล้เคียงกับราคากลาง

4.จัดทำหนังสือถึงสำนักงบประมาณของรัฐสภา เพื่อให้ศึกษาราคาประมูลเทียบราคากลางย้อนหลัง ในโครงการที่มีมูลค่าน้อยกว่า 450 ล้านบาท กับโครงการที่มีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านบาทขึ้นไป ของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ว่าส่วนต่างราคากลาง กับราคาประมูลนั้น แตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญหรือไม่ เพื่อจัดทำเป็นเอกสารประกอบการพิจารณาของคณะกรรมาธิการต่อไป

ด้านนายวิโรจน์ เปิดเผยด้วยว่า ตนได้ตั้งกระทู้ถามไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมบัญชีกลาง ให้ตอบกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรลงราชกิจจานุเบกษาว่า จะมีการแก้ไขในกรณีนี้อย่างไร ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการตอบกลับ

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่านายกฯ จะเร่งตอบกลับมา เพราะการประมูลเกิดขึ้นทุกวี่ทุกวัน นายกฯ ต้องการหาเงินมาทำโครงการดิจิทัลวอตเล็ต ผมก็ช่วยหาให้แล้ว” นายวิโรจน์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img