วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS‘เลิศรัตน์’เผยวุฒิฯตั้งกมธ.ถกงบฯ 67 คู่ขนานสภาฯ เหตุล่าช้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เลิศรัตน์’เผยวุฒิฯตั้งกมธ.ถกงบฯ 67 คู่ขนานสภาฯ เหตุล่าช้า

“เลิศรัตน์” เผยวุฒิฯตั้งกมธ.ถกงบฯ 67 คู่ขนานสภาฯ เหตุล่าช้า แนะรัฐบาลทบทวนแจกดิจิตอล หลังนักเศรษฐศาสตร์โลกประเมินเศรษฐกิจไม่เลวร้าย เบรกอภิปรายทั่วไปรบ.ยังเร็วไป ยกรัฐบาลก่อน 4 ปีไม่เห็นสว.ทำ

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สว. ให้สัมภาษณ์ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ถือว่าช้ามากทำให้มีเวลาทำงานน้อย ตามกำหนดการต้น เม.ย.จะต้องผ่านสภาฯ และต้องส่งให้ สว. พิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 9-10 เม.ย. เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประมาณวันที่ 17 เม.ย. กรอบเวลาของ สว. ในการพิจารณามีน้อยมาก แค่ 6-7 วันประธานวุฒิสภาจึงให้ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2567 จำนวน 41 คน มีทั้งจากคณะกรรมาธิการฯ จากวิป และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 5 คน โดยจะเริ่มประชุมตั้งแต่วันจันทร์ที่15 ม.ค.คู่ขนานไปกับคณะกรรมาธิการของสภาฯ เพื่อจะช่วยให้ส่วนราชการด้วยได้มาชี้แจงคู่ขนานกันไปอย่างสะดวก ทั้งนี้คาดว่าวันที่ 20 มี.ค. จะพิจารณาเสร็จ พร้อมกับคณะกรรมาธิการฯของสภาฯ และนำเข้าสู่วุฒิสภาในวันที่ 9 เม.ย. ต่อไป

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า ภาพรวมของงบประมาณปี 2567 แม้จะมีข้อจำกัดมาก แต่รัฐบาลก็ดันวงเงินไปได้ถึง 3.48 ล้านล้าน คิดว่าว่างบลงทุนเพียง 20% อาจไม่มากพอที่จะผลักดันประเทศให้พ้นจากปัญหา รวมถึงการดัน GDP ให้ถึง 5% ตามที่รัฐบาลมุ่งหวัง ด้วยงบที่จัดสรรมาอาจยังน้อยไป รวมถึงเข็มมุ่งในทางนโยบายของรัฐบาลก็ยังไม่สะท้อนออกมาในงบประมาณเท่าที่ควร ส่วนใหญ่งบทั้งหมดจะเพิ่มขึ้น 9% จากปีที่ผ่านมา จึงเป็นการกระจายออกไปทั่ว ดังนั้นการผลักดันนโยบายต่างๆ เช่นโครงการดิจิตอลวอลเลต ก็ต้องไปหวังพึ่งกลไกภายนอก เช่น พ.ร.บ.เงินกู้ จึงได้แต่หวังว่างบประมาณปี 2568 ที่จะออกมาไม่นานนี้ จะมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้น

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนแนวโน้มของดิจิทัลวอลเลตก็คงต้องรอวันพรุ่งนี้ที่รัฐบาลจะออกมาชี้แจงว่า คณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นอย่างไร แต่ก็ยังมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ตอนที่รัฐบาลคิดนโยบายนี้อาจจะยังอยู่ในสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ จึงกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินให้ประชาชนไปใช้สอย ซึ่งหลายประเทศในโลกก็ทำ แต่ถึงวันนี้วิกฤตของเศรษฐกิจก็ยังไม่เลวร้ายนัก เงินเฟ้อต่างๆก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่นักเศรษฐศาสตร์โลกประมาณการไว้ ดังนั้นการจะเอาเงิน 500,000 ล้านบาทไปแจกประชาชน หากปีหน้าหรือปีถัดไปเกิดขึ้นมาก็จะเป็นปัญหา จึงอยากให้รัฐบาลคิดอีกครั้งว่าจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปหรือไม่

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวอีกว่า ขณะที่กรณีวุฒิสภาเตรียมรวมรายชื่อขอเปิดการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง และยังไม่เห็นรายละเอียดว่า สว. ส่วนใหญ่ติดใจเรื่องอะไร จึงต้องขอความชัดเจนก่อน เพราะต้องใช้รายชื่อ สว. 84 คนลงนามเพื่อเปิดอภิปราย ซึ่งไม่ใช่น้อย ก่อนหน้านี้ก็ได้พูดคุยกับเพื่อน สว. บางคน บอกว่า รัฐบาลชุดที่แล้วทำงานมา 4 ปีทำไม สว. ไม่เปิดอภิปรายเลย รัฐบาลชุดนี้ทำงานมา 3 เดือนกว่า กลับเปิดอภิปรายแล้วก็ต้องดูประเด็น ว่าจะใช้มาตรานี้หรือไม่

เมื่อถามว่า จะให้เวลารัฐบาลทำงานนานแค่ไหน พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า ขอให้สิ้นปีงบประมาณนี้ไปก่อน แต่พวกตนก็คงไปก่อนเหมือนกัน ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าการเปิดอภิปรายตอนนี้ยังเร็วไป

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นการทิ้งทวนของ สว. หรือไม่ พล.อ.เลิศรัตน์ตอบติดตลกว่า “ผมไม่มีทวนที่จะทิ้ง”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img