วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS"พริษฐ์" ลั่น "ฝายค้าน" จัดแน่ซักฟอกรบ.หลังงบฯ67 แต่ยังไม่สรุปม.151 หรือ 152
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พริษฐ์” ลั่น “ฝายค้าน” จัดแน่ซักฟอกรบ.หลังงบฯ67 แต่ยังไม่สรุปม.151 หรือ 152

“ไอติม” เผย “ฝ่ายค้าน” พร้อมเปิดซักฟอกรบ.หลังถกงบฯ67 จบ ยังไม่เคาะอภิปรายม.151 หรือ 152 ลั่น “ก้าวไกล”ให้ความสำคัญทุกประเด็น โต้คำครหาไม่กล้าแตะ “ทักษิณ”

วันที่ 16 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ของวุฒิสภาว่า เป็นไปตามสิทธิรัฐธรรมนูญ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล แต่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็มีความตั้งใจจะใช้กลไกของสภา ตรวจสอบการทำงาน รวมถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลอย่างเต็มที่เช่นกันว่า เป็นไปตามประโยชน์ประชาชนหรือไม่ และคุ้มค่าเพียงใด ทั้งนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต และโครงการแลนด์บริดจ์ รวมถึงทุก ๆ สัปดาห์ยังมีการพิจารณาร่างกฎหมาย ซึ่งเป็นบทบาทของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคก้าวไกล ที่นอกจากจะตรวจสอบรัฐบาลแล้ว ยังจะผลักดันวาระของฝ่ายค้าน และของพรรคฯ ด้วย

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ในการประชุมวิปฝ่ายค้านในวันนี้ (16 ม.ค. 67) ได้มีการหารือถึงการเปิดอภิปรายรัฐบาลในช่วงปลายเดือนมี.ค.หรือต้นเดือนเม.ย.นี้ หลังการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณวาระ 2.-3 เสร็จสิ้น ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะเป็นการพิจารณาทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 หรืออภิปรายเพื่อลงไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อมูล และประเด็น และจะมีการหารือในฝ่ายค้านร่วมกันอีกครั้งว่า จะเป็นรูปแบบใด

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตพรรคร่วมฝ่ายค้านทำหน้าที่ไม่เต็มที่ จนวุฒิสภาต้องชิงเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ก่อนนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิที่ประชาชนจะประเมิน ชื่อว่าแต่ละภาคส่วนต้องการเห็นการตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้วไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และพรรคก้าวไกล รวมไปถึงฝ่ายค้าน ยืนยันว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่าเหตุใดที่เรื่องกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ พรรคก้าวไกล กลับลดความสำคัญ และให้ความสำคัญกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต และโครงการแลนด์บริดจ์ สวนทางกับวุฒิสภาที่จะนำประเด็นของนายทักษิณ ไปอภิปรายในการอภิปรายด้วยนั้น โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวยืนยันว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญทุกเรื่อง แต่เรื่องเงินดิจิทัลนั้น จะต้องมีการเสนอร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา เช่นเดียวกับโครงการแลนด์บริดจ์ รายงานของกรรมาธิการฯ ก็ได้ศึกษาเสร็จสิ้นเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้ว ซึ่งถือเป็นเพียงประเด็นตัวอย่าง แต่ประเด็นทั่วไป ที่สังคมตั้งคำถาม

“พรรคก้าวไกล ก็ใช้กลไกกระทู้ถามสดมาโดยตลอด เพื่อถามมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมของนายทักษิณ ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้ตั้งกระทู้ถามสดต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมย้ำว่า พรรคฯ ให้ความสำคัญทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และสังคมให้ความสนใจ”นายพริษฐ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img