วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”ถามนายกฯได้รับหนังสือตอบกลับจาก“อียู”หรือยัง หลังปฏิเสธไม่ให้วีซ่าเชงเก้นฟรี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ถามนายกฯได้รับหนังสือตอบกลับจาก“อียู”หรือยัง หลังปฏิเสธไม่ให้วีซ่าเชงเก้นฟรี

“ก้าวไกล” ตามบี้ “เศรษฐา” ได้รับนส.ตอบกลับอียูหรือยัง หลังปฏิเสธไม่ให้วีซ่าเชงเก้นฟรีคนไทย หยุดให้ข่าวเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-สิทธิมนุษยชน ถาม “ดิจิทัลวิลเลต“ ไปถึงไหน ทำไมเงียบ

วันที่ 29 ม.ค.2567 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ แถลงว่า ขอแสดงความยินดีกับรองนายกฯและรมว.ต่างประเทศที่มีการลงนามเอ็มโอยูกับประเทศจีนเปิดฟรีวีซ่าให้คนไทย ส่วนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลไทยได้ขอให้อียูยกเว้น วีซ่า อียู ต่อมา อียูได้มีหนังสือตอบอย่างเป็นทางการมายังรัฐบาลไทย ตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว โดยหนังสือตอบของอียูดังกล่าวลงนามโดยเลขาธิการฝ่ายกิจการเข้าเมืองและกิจการภายใน (Directorate-General For Immigration and Home Atfairs) ของอียู พร้อมแจ้งว่าในปัจจุบันนี้อียูไม่มีนโยบายในการเจรจายกเว้นวีซ่าเซงเก้นให้แก่พลเมืองประเทศใดประเทศหนึ่งโดยการร้องขอของประเทศนั้นเพียงประเทศเดียว และยังได้แจ้งแก่รัฐบาลไทยด้วยว่าอียูจะยังไม่ทบทวนการยกเว้นวีซ่าเจงเก้น แก่คนไทยจนกว่าจะถึงกลางปี 2568 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อียูจะประเมินความเหมาะสมในการยกเว้นวี่ำให้แก่หลายประเทศภายใต้มาตรฐานการพิจารณาของอียูหลายเรื่อง และเรื่องหนึ่งในมาตรฐานนั้นคือ การเคารพหลักสิทธิมนุษยชนในประเทศที่อียูจะพิจารณา ยกเว้นวีซ่าให้

“ผมไม่ทราบว่าท่านนายกฯได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ผมขอฝากท่านนายกฯทบทวนการใช้คำว่า ขอร้อง เพราะไทยเป็นประเทศที่มีศักดิ์ศรี สิ่งที่ควรทำคือจัดการภายในประเทศให้ มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนที่ดี และเจรจาด้วยศักดิ์ศรีของประเทศที่เท่าเทียมกัน” นายจุลพงศ์ กล่าว

นายจุลพงศ์ ยังกล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัลวิลเลต 10,000 บาท ด้วย ว่า ตนขอเสนอแนะว่าแทนที่รัฐบาลจะออกพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีเวลา ที่สามารถพิจารณาให้ใส่ไว้ในปีงบประมาณปี 68 ในฐานะตัวแทนของประชาชน อยากถามรัฐบาลว่าทำไมโครงการดิจิทัล Wallet ถึงเงียบไป เดินหน้าโครงการไปถึงไหน และมีวิธีการอย่างไร รัฐบาลที่โปร่งใสควรรายงานความคืบหน้าให้ประชาชนรับทราบ รัฐบาลรู้แค่ไหนประชาชนก็ควรจะรู้เท่ากัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img