วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight‘ก้าวไกล’ปัดเซาะกร่อนทำลาย‘สถาบัน’ ขู่‘คำวินิจฉัย’จะเป็น‘ปมขัดแย้งในสังคม’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ก้าวไกล’ปัดเซาะกร่อนทำลาย‘สถาบัน’ ขู่‘คำวินิจฉัย’จะเป็น‘ปมขัดแย้งในสังคม’

‘ก้าวไกล’ ย้ำไม่มีเจตนา เซาะกร่อนบ่อนทำลายแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากชาติ ติงคำวินิจฉัยกลายเป็นปมปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทย

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล กรณีเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ..เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง 

ต่อมานายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และสส.ของพรรคก้าวไกลได้ร่วมกันแถลง โดยย้ำว่า แม้ว่าศาลจะวินิจฉัยว่า การกระทำพรรคก้าวไกลเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง แต่พรรคก้าวไกลขอยืนยันอีกครั้งว่า เราไม่ได้มีเจตนาเพื่อเซาะกร่อนบ่อนทำลายหรือแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากชาติแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังกังวลว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเมืองไทยในระยะยาว เช่น อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ทางอำนาจ ระหว่าง “ฝ่ายนิติบัญญัติ” กับ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ในอนาคต อาจจะกระทบต่อความเข้าใจของ “ประชาชน” ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

“ปัญหาการตีความในประเด็นการล้มล้างการปกครอง ที่มีความเข้าใจหลักเกณฑ์ที่ไม่ตรงกัน คำวินิจฉัยวันนี้ อาจก่อให้เกิดปัญหาทางดุลยภาพระหว่าง “ประชาธิปไตย” และ “สถาบันพระมหากษัตริย์” ในระบอบการเมืองไทยในอนาคตและอาจทำให้สังคมไทยสูญเสียโอกาสในการใช้ระบบรัฐสภาในการหาข้อยุติความขัดแย้ง หรือข้อคิดเห็นที่แตกต่างในสังคมในอนาคต สุดท้ายคำวินิจฉัยวันนี้อาจส่งผลให้สถาบันพระมหากษัตริย์ กลายเป็นปมปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยและส่งผลในด้านลบ’’นายชัยธวัช กล่าวและว่า พรรคขอขอบคุณทุกกำลังใจ อย่างไรก็ตาม คำวินิจฉัยวันนี้จะไม่ได้กระทบเฉพาะพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่จะกระทบต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศและสิทธิเสรีภาพของประชาชน ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกล แต่เป็นเรื่องของพวกเราทุกคนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img