วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS"ป.ป.ช." หวั่นดิจิทัลวอลเลตเปิดช่องทุจริตเชิงนโยบาย สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหลายฉบับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ป.ป.ช.” หวั่นดิจิทัลวอลเลตเปิดช่องทุจริตเชิงนโยบาย สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหลายฉบับ

“ป.ป.ช.” เผยผลหารือปมดิจิทัลวอลเลต หวั่นเปิดช่องทุจริตเชิงนโยบาย สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหลายฉบับ ชี้ที่มาของแหล่งเงินกู้ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้กับกกต.แนะรบ.พิจารณารอบคอบ เชื่ประธานป.ป.ลงนามใน 2 วัน

วันที่ 6 ก.พ.2567 ที่ ป.ป.ช. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.ได้มีการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ที่มีนางสาวสุภา ปิยะจิตติ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานกรรมการฯ โดยที่ประชุม ป.ป.ช.ได้มีการพิจารณาถึง 2 ครั้ง และได้สั่งให้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอแนะ ที่ประชุมได้มีมติเรียบร้อยแล้ว

เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า จากนี้ก็จะเตรียมส่งให้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ลงนามรับรองในข้อเสนอเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ส่งไปยังรัฐบาล คาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในไม่เกิน 2 วัน ส่วนรายละเอียดข้อเสนอแนะการดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต ที่จะส่งไปยังรัฐบาลนั้นจะมีการแถลงความชัดเจนต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.00 น.

“ป.ป.ช.ได้พิจารณาไม่ใช่รับรอง ถ้ารับรองคือเห็นด้วย แต่นี่มีการปรับปรุงแก้ไขข้อเสนอแนะ และมีมติแล้ว โดยจะเปิดแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ตอนบ่าย ถึงข้อเสนอนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต” นายนิวัติไชย กล่าว

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า สำหนับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการศึกษาดิจิทัล วอลเล็ต ชุด น.ส.สุภา เสนอให้ที่ประชุมป.ป.ช.พิจารณาก่อนที่ที่ประชุม ป.ป.ช.จะสั่งให้นำกลับไปปรับปรุงแก้ไข คือ ข้อเสนอแรกได้มีการศึกษาความเสี่ยงและผลกระทบของการดำเนินโครงการ อีกทั้งยังได้ทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลเพื่อป้องกันการทุจริตในนโยบายดังกล่าว

“หลังได้มีการตรวจสอบและพบว่าอาจเปิดช่องให้มีการทุจริตเชิงนโยบายและสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหลายฉบับ โดยเฉพาะที่มาของแหล่งเงินที่มาจากการกู้และเงื่อนไขการแจกเงินไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ต่อ กกต. รวมถึงกรณีการที่รัฐบาลจะออก พ.ร.บ.กูัเงิน 500,000 ล้านบาทเพื่อมาดำเนินนโยบายดังกล่าว อีกทั้งยังพบเรื่องความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ และความเสี่ยงด้านกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ขอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย”เลขาธิการป.ป.ช.กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img