วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”เหน็บ“ก.ก.”อย่าย้อนยุค ย้อนอดีต“ทักษิณ”แค่อยากอยู่กับครอบครัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”เหน็บ“ก.ก.”อย่าย้อนยุค ย้อนอดีต“ทักษิณ”แค่อยากอยู่กับครอบครัว

“ภูมิธรรม”ซัด “ก้าวไกล”อย่าย้อนยุค ย้อนอดีตเลย” ปม “ทักษิณ”พักโทษกลับบ้าน ยันแค่อยากกลับไปอยู่กับครอบครัว ย้ำกระบวนการยุติธรรมไทยตอ่การพักโทษยังดำรงอยู่

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงถึงเสียงวิจารณ์ของพรรคก้าวไกลถึงการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และได้กลับมาอยู่บ้าน ขณะนี้เหมือนมีนายกรัฐมนตรี 2 คน ว่า “อย่าย้อนยุค อย่าย้อนอดีตเลย”  ส่วนการวิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของไทยต่อการพักโทษนายทักษิณนั้น ยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมของไทยยังดำรงอยู่ และพยายามแก้ไขปรับปรุงสิ่งที่เป็นปัญหาอุปสรรคอยู่ โดยการดำเนินการเป็นเรื่องธรรมดาไม่ได้เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งเวลานี้มีความพยายามปรับปรุงกระบวนการนิติบัญญัติ อยากให้ทุกคนมองภาพกว้างอย่าไปยึดติดกรณีใดกรณีหนึ่ง มิเช่นนั้นก็จะเกิดปัญหา อยากให้พิจารณาให้ถ่องแท้ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นสิ่งที่มีปัญหาอยู่หรือเกิดจากอคติ ความรู้สึกของคนบางส่วน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตนจะไปพบนายทักษิณ เมื่อไหร่เพราะ มีความใกล้ชิดมานานนั้น เป็นเรื่องธรรมดาของความรู้สึกของคนที่มีความรัก ความผูกพันกันก็อยากไปเยี่ยมเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เพราะเป็นบุคคลที่รักและเคารพ นายทักษิณจากบ้านไป 17 ปี โดยออกจากประเทศ เนื่องจากกระบวนการที่มีปัญหาผิดจากรัฐธรรมนูญ และเกิดการรัฐประหาร รวมถึงมีการตั้งคณะทำงานมาพิจารณาข้อกล่าวหาต่างๆ ไปในทางเดียว เมื่อเวลาผ่านไปนายทักษิณอายุมากขึ้นและอยากกลับมาอยู่กับครอบครัวจึงเข้ามาอย่างเปิดเผยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ ทุกสิ่งจึงอยู่ในกระบวนการยุติธรรม และบรรยากาศก็คลี่คลายตามที่ปรากฏภาพนายทักษิณนั่งอยู่ริมสระน้ำในบ้าน จากคนที่อยู่ในห้องและภายในที่ควบคุมตัว การได้ออกมาภายนอกสูดอิสรภาพจึงเป็นเรื่องธรรมดา การกลับมาครั้งนี้มาด้วยพลังแห่งความรักครอบครัวของครอบครัวและบุคคลที่เคารพ จึงควรปล่อยให้ได้อยู่กับครอบครัวในบ้านของตัวเอง

ส่วนหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเข้มแข็งบนฐานที่เราทำงานเอาใจใส่ประชาชน และพรรคเพื่อไทยแข่งกับตัวเอง ความเข้มแข็งจึงไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง นอกจากใครที่กังวลหรือไม่สบายใจต่อการเติบโตและมีความเข้มแข็งของพรรคเพื่อไทยก็อาจคับข้องใจบ้าง

เมื่อถามย้ำถึงข้อสังเกตว่านายทักษิณอาจไม่ได้ป่วยจริง นายภูมิธรรม กล่าวย้อนว่า ไม่ป่วยจริงได้อย่างไร ที่นายทักษิณใส่ที่พยุงแขน เพราะเส้นเอ็นหัวไหล่ขาด ซึ่งตนเคยเป็นและเคยรับการผ่าตัด ใช้เวลาพักฟื้นนาน ตนจึงเข้าใจ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวจะเกิดได้กับคนอายุ 70 ปีเป็นธรรมดา ขอให้กำลังใจคนที่เจ็บป่วยบ้าง อย่าไปมองว่าเขาสร้างภาพ ถ้าเกิดกับเด็ก10ขวบ แล้วไปก้อยแขน สวมดามคอถือว่าผิดปกติได้

เมื่อถามว่า จะได้เห็นนายทักษิณมาช่วยงานรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณตัดสินใจจะอยู่กับครอบครัว และเคยบอกว่าถ้า สิ่งใดเห็นว่าเป็นประโยชน์จะออกมาแสดงความคิดเห็น หรือแต่ขึ้นอยู่กับว่าใครจะรับฟังและนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ ในฐานะที่นายทักษิณเป็นผู้มีประสบการณ์อย่างน้อยสังคมก็ยอมรับว่ารัฐบาลของท่านเคยแก้ วิกฤตการณ์สำคัญหลายเรื่องเช่น วิกฤตปัญหาโรคไข้หวัดนก หนี้ไอเอ็มเอฟ และเป็นเรื่องธรรมดาถ้าจะออกมาให้ความคิดเห็นเมื่อประเทศเกิดวิกฤต อย่าไปกังวลเรื่องการเสนอความคิดเห็น และขออย่าไปผูกกับประเด็นการเมืองว่าจะครอบงำหรือจะมีนายกฯ 2 คน อย่ากังวล รัฐบาลจะตั้งใจทำงานให้ดี

ส่วนจะถามความเห็นเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดกับนายทักษิณที่เคยแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวสำเร็จมาแล้ว หรือไม่นั้นนายภูมิธรรม กล่าวว่า รัฐบาลพยายามแก้ปัญหายาเสพติด โดยประกาศเป็นวาระแห่งชาติ เรื่องนี้มีหลายความเห็นก่อนจะตัดสินใจเด็ดขาด รัฐบาลต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสม ทั้งหลักมนุษยธรรมและเสรีภาพ ระวังไม่ให้มีสิ่งแทรกซ้อนว่ารัฐบาลใช้อำนาจตัดตอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

เล่าแบบย่อ“วันวิสาขบูชาโลก”

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img