วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight‘รัฐบาล-คลัง’ก่อหนี้สาธารณะเต็มเพดาน ‘ชาญชัย’ท้าเก่งจริงต้องลดหนี้-ฟื้นฟูศก.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘รัฐบาล-คลัง’ก่อหนี้สาธารณะเต็มเพดาน ‘ชาญชัย’ท้าเก่งจริงต้องลดหนี้-ฟื้นฟูศก.

“ชาญชัย” จับโป๊ะ “นายกฯ-รมว.คลัง” กางแผนก่อหนี้สาธารณะ 4 ปี จ่อเต็มเพดาน สูงถึง 14.9 ล้านล้านบาท ลั่น! ถ้าเก่งจริงต้องลดหนี้ ฟื้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่กู้มาใช้ เพิ่มภาระหนี้สาธารณะชาติ จี้ทบทวนนโยบายใหม่ อย่าซ้ำรอยค่าเงินบาท ปี 2540

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.67 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์  อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ้งอิ้ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุ กล่าวหา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ นั้นว่า เอกสารที่ตนมีอยู่ในมือ คือแผนการคลังระยะปานกลางปีงบประมาณ 2568-2571 ฉบับทบทวน โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ปี 2567 ที่รัฐบาลส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ได้บ่งบอกความเป็นจริง ว่าพวกคุณกำลังจะสร้างหนี้สาธารณะให้กับประเทศ

ตามเอกสารดังกล่าว ระบุชัดว่า ในปี 2567 นี่คงค้างสาธารณะต่อ GDP จากปี 2566 ที่มีอยู่ 62.44% เพิ่มขึ้นในปี 67 เป็น 65.06% ยอดหนี้สาธารณะ จาก 11,131,634 ล้านบาทจะเพิ่มเป็น 11,876,780 ล้านบาท ปี2568 จะเพิ่มหนี้สาธารณะ อีกเกือบ 2%  เป็น 66.93% หรือ 12,841,743 ล้านบาท ปี2569 เพิ่มเป็น 67.53% หรือ 13,618,214 ล้านบาท ปี 2570 เพิ่มเกือบเป็น 68% หรือ 14,307,506 ล้านบาท แสดงว่าตั้งแต่เป็นรัฐบาลจนถึงปี 2571 จะเป็นรัฐบาลครบ 4 ปี จะมีหนี้สาธารณะเพิ่มอีก 5% เป็นเงินอีกกี่ล้านๆ บาท ตนไม่ทราบ แต่อย่าไปแกล้งบอกว่า ผู้ว่าฯ ธปท.เป็นตัวอุปสรรค ขณะที่คุณกำลังจะก่อหนี้สินสาธารณะให้กับประเทศไทยและประชาชนต้องไปชดใช้หนี้ เงินจำนวนนี้คุณจะเอาไปทำอะไร จะเอามาแจกใคร หรือไปใช้จ่ายเรื่องอะไร และจะมีการทุจริตเท่าไหร่

ขอให้คุณทบทวนสิ่งเหล่านี้โดยดูหลักฐานราชการ ที่พวกคุณทำกันเอง โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีชื่อรมว.คลัง ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน รมว.คลัง ที่กฎหมายวินัยการเงิน การคลังกำหนดว่าจะต้องทำแผนไว้ล่วงหน้า คือแผนงานการคลังระยะปานกลาง ที่แสดงให้เห็นว่า คุณมีแผนที่จะก่อหนี้สินสาธารณะเพิ่มไว้ก่อนแล้ว จึงอยากบอกให้พี่น้องประชาชนทราบข้อเท็จจริงเหล่านี้ว่า คุณโกหกประชาชนเรื่องอะไรอีก อย่าไปโทษ ธปท. เพราะเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้เงินในการบริหารประเทศ แต่เขามีหน้าที่ควบคุมเสถียรภาพทางการเงินของชาติให้น่าเชื่อถือ ไม่ให้ประเทศนี้ล่มจม

“อย่าให้เหตุการณ์ปี 2540 ที่พ่อคุณเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยซ้ำรอยอีก ฝากบอกพี่น้องประชาชนให้จับตาดูในเรื่องนี้ เอกสารเหล่านี้อยู่ในมือตน และจะมาเปิดเผยอีกในครั้งต่อไป ฝากบอกรัฐบาลพรรคเพื่อไทยว่า ตัวเลขแผนเพิ่มหนี้อีก 5% สูงเกือบ 70% ของหนี้สาธารณะว่า คุณไม่ได้เก่งจริง เพราะถ้าเก่งจริง คุณต้องลดหนี้ และให้คนมีงานทำ คือ  มีรายได้เข้า หนี้สินก็จะลดลงประชาชนจะอยู่เป็นสุขจริง แต่นี่คุณไม่ได้ทำตามที่คุณไปโฆษณาชวนเชื่อตามที่หาเสียงไว้ แต่คุณกำลังจะสร้างปัญหาให้กับประเทศ จากแผนงานที่กระทรวงการคลังนำเสนอผ่าน ครม. เข้าไปสู่สภาฯ การที่รัฐบาลจะก่อหนี้สินเพิ่มขึ้นทุกๆปี ที่คุยนัก คุยหนาว่าบริหารหนี้เศรษฐกิจเป็น ทั้งที่ข้อเท็จจริงทำให้ประเทศและประชาชนต้องลำบากไปด้วย จึงขอให้รัฐบาลทบทวนนโยบายนี้ให้ดี เพราะจะเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศชาติต่อไป  ซึ่งถ้าหนี้สินเป็นอย่างนี้ตามเอกสารที่แผนงานการคลังระยะปานกลางของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยระบุ ก็แสดงว่าสภาวะเศรษฐกิจไทย ไม่ดีจึงต้องกู้เงินมาใช้จ่ายมากขึ้น ดังนั้นการอ้างว่าคนอื่นขัดขวางเศรษฐกิจนั้น คงไม่ใช่ แต่พวกคุณกำลังสร้างปัญหาให้ประเทศโดยการสร้างหนี้ให้ประเทศชาติและทำให้เศรษกิจไทยไม่ดีขึ้นด้วย ดังนั้น อย่าโทษคนอื่น  แต่ขอให้กลับมาทบทวนนโยบายหนี้ใหม่ ประเทศชาติจะไม่เสียหายไปมากกว่านี้” นายชาญชัย กล่าวทิ้งท้าย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img