วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWS'มท.1' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วไทย โยน ‘คกก.ไตรภาคี’ เคาะโหวต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มท.1’ ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วไทย โยน ‘คกก.ไตรภาคี’ เคาะโหวต

‘มท.1’ ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วไทย เป็นนโยบายรัฐบาล โยน ‘คกก.ไตรภาคี’ เคาะโหวต มั่นใจ ‘รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

วันที่ 10 พ.ค.2567 ที่จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่ภาคเอกชนออกมาคัดค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ วันที่ 1 ต.ค.ว่า การพิจารณาเรื่องค่าแรงเป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคีที่จะประชุมร่วมกันปีหนึ่งหลายครั้ง พร้อมย้ำว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่นโยบายของพรรคภูมิใจไทยเพียงอย่างเดียว ฉะนั้นเราก็ดำเนินการตามนั้น และคณะกรรมการไตรภาคีทั้งสามฝ่ายก็รับทราบนโยบายของรัฐบาล ซึ่งหากสุดท้ายโหวตเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น แต่เบื้องต้นเขาโหวตเห็นชอบมาแล้วครั้งหนึ่ง(ขึ้นค่าแรง 400 บาท โรงแรมพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง 10 จังหวัด) แต่หลังจากนี้ต้องคุยกันในเรื่องรายละเอียด

เมื่อถามว่าวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะได้ขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ก็ให้การยืนยันมาว่า ต้องทำทุกอย่างสุดความสามารถ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้กับประชาชน

เมื่อถามว่าหากขึ้นค่าแรงดังกล่าวจะทำให้สินค้าขึ้นราคาตามด้วยหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ทุกฝ่ายก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่ายเอาไว้ เขาถึงให้มีคณะกรรมการไตรภาคี ฉะนั้นควรเอาเรื่องของความจำเป็นออกมา ซึ่งในส่วนของกระทรวงก็แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย แต่ถึงอย่างไรพยายามทำความเข้าใจเพื่อให้เขาเห็นถึงความจำเป็น แต่ถ้าหากคณะกรรมการไตรภาคีว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ซึ่งหากไม่เห็นด้วยก็ปฏิบัติไม่ได้ เพราะมันเป็นกติกาและระเบียบอยู่แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img