วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯชื่นชม''สุพรรณบุรี''จังหวัดต้นแบบการบริหารจัดการน้ำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯชื่นชม”สุพรรณบุรี”จังหวัดต้นแบบการบริหารจัดการน้ำ

นายกฯ รับฟังปัญหาประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน จ.สุพรรณบุรี ชื่นชมสุพรรณบุรีเป็นจังหวัดต้นแบบการบริหารจัดการน้ำ

เมื่อเวลา 13.40 น.วันที่ 10 พ.ค. ณ ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดคุยและรับฟังประเด็นปัญหาในพื้นที่ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายพรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้าร่วมด้วย

นายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานข้อมูลทั่วไปและสภาพปัญหาของจังหวัดสุพรรณบุรีจากนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมกับรับฟังแผนการบริหารจัดน้ำคลองมะขามเฒ่า – อู่ทอง จาก ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร และรับประทานต้มยำปลาม้า ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองที่อร่อย รวมถึงขนมสาลี่และขนมชั้นที่ต้องยอมรับว่าเป็นขนมที่อร่อย พร้อมกับได้พูดคุยกับผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่า จังหวัดสุพรรณบุรีจัดเป็นเมืองน่าท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลจะผลักดันให้เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวมากขึ้นอีกทั้งด้านวัฒนธรรม อาหารการกิน หรือการท่องเที่ยวเชิงศาสนา โดยหวังว่าประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลกจะได้มาเที่ยวที่จังหวัดสุพรรณบุรี และได้ลิ้มรสของดีของจังหวัดสุพรรณบุรี

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า จังหวัดสุพรรณบุรีมีวิธีการบริหารจัดการเรื่องน้ำดีที่สุด ตั้งแต่สมัยอดีตนายกฯ บรรหาร ศิลปอาชา ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา ตอนที่ยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรีได้สืบสานเจตนารมณ์ต่อมาจนเป็นที่ประจักษ์ว่าการบริหารจัดการน้ำนั้นเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมทั้งต้องชื่นชมการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีการทำงานใกล้ชิดกับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมชลประทานและทหารราบพัฒนาที่มีการเพิ่มแหล่งน้ำ สร้างท่อระบายน้ำ รวมถึงบริหารจัดการน้ำไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งระหว่างประชาชน ทั้งนี้ โครงการต่าง ๆ ที่ทางจังหวัดสุพรรณบุรีได้เสนอมาทางรัฐบาลได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของจังหวัดสุพรรณบุรีดีที่สุด แม้ปัญหาจะยังแก้ไขไม่หมด แต่จังหวัดสุพรรณบุรีถือเป็นจังหวัดต้นแบบอีกหนึ่งจังหวัด ที่มีการบริหารจัดการน้ำให้ประชาชนมีน้ำกิน น้ำใช้ และมีพื้นที่การเกษตรสร้างความเจริญรุ่งเรืองต่อไป


จากนั้นเวลา 15.00 น. ณ วัดเขาทำเทียม อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะร่วมสักการะด้วย

โดยนายกรัฐมนตรีกราบสักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) และจุดเทียนแดงถวายเป็นพุทธบูชา จากนั้นเข้ากราบนมัสการพระมหาพิชัย ธมฺมวิชโย เจ้าอาวาสวัดเขาทำเทียม พร้อมถวายพวงมาลัยและเครื่องไทยธรรมแด่เจ้าอาวาส จากนั้นเจ้าอาวาสฯ ได้มอบของที่ระลึกให้นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ก่อนเดินทางมาวัดเขาทำเทียมได้ไปตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดสุพรรณบุรีในโครงการปรับปรุงฝายคลองระบายจรเข้สามพัน ทั้งนี้ เจ้าอาวาสได้กล่าวว่า ฝากนายกรัฐมนตรีช่วยดูเรื่องคุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรม โดยผ่านระบบการศึกษา และควรให้มีเรื่องธรรมะเข้าไปด้วย หากคนมีธรรมะ นายกฯ ก็บริหารประเทศอย่างสบาย “คนมีธรรมะมากปัญหาจะน้อย คนมีธรรมะน้อยปัญหาจะมาก” จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้กราบลาเจ้าอาวาส เพื่อไปพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับ และถ่ายภาพร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่บริเวณด้านหน้าลานองค์หน้าพระ

“การลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรี ณ วัดเขาทำเทียมครั้งนี้ พบว่าโครงการงานก่อสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัดสุพรรณบุรีมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยนายกฯ คาดว่าเมื่อโครงการฯ เสร็จสิ้นจะส่งผลให้การท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรีเกิดความยั่งยืน สามารถเพิ่มรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img