วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWSนศ.19 มหาลัย บุกสภาจี้สอบเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้ความรุนแรงสลายม็อบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นศ.19 มหาลัย บุกสภาจี้สอบเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้ความรุนแรงสลายม็อบ

นศ.19 มหาลัย บุกสภายื่นนส.จี้ กมธ.พัฒนาการเมือง ปกป้องสิทธิ-คุ้มครองปชช.เหตุจนท.รัฐใช้ความรุนแรงสลายม็อบ เสนอ 5 ข้อเร่งตรวจสอบด่วน ด้าน “ณัฐชา” จ่อเชิญผบ.ตร.-ผบช..คฝ. เข้าแจงข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.64 ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก นายวรินทร์กุญช์ เขียวพันธ์ โฆษกองค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตัวแทนองค์การและสโมสรนิสิตนักศึกษา 19 มหาวิทยาลัย และคณะ เพื่อขอให้ปกป้องสิทธิและคุ้มครองประชาชนจากการกระทำความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ และขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่เข้าข่ายเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่รัฐในการเข้าสลายการชุมนุม

ดังนี้ 1. แสดงออกอย่างจริงจังและชัดแจ้งในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อปกป้อง คุ้มครอง และให้ความปลอดภัยทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของนิสิต นักศึกษา และประชาชนผู้เข้าร่วมการชุมนุมอย่างแท้จริงและเป็นรูปธรรม 2. ใช้อํานาจนิติบัญญัติในการตรวจสอบการใช้อำนาจและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการปฏิบัติต่อประชาชนผู้แสดงออกทางการเมืองและผู้เห็นต่างทางการเมืองว่าเข้าข่ายใช้กำลังและความรุนแรงเกินกว่าเหตุ รวมถึงเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ 

3. สืบสวนและสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าข่ายกระทำความรุนแรงเกินกว่าเหตุ โดยหากไม่เป็นไปตามหลักกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน และหลักสากล ต้องดำเนินการนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 4. รับผิดชอบต่อความเสียหายทั้งต่อร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สินที่เกิดขึ้นกับนิสิต นักศึกษา และประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นผลมาจากการกระทำที่มิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ 5. สื่อสารกับเจ้าหน้าที่รัฐในเรื่องของการปฏิบัติต่อนิสิต นักศึกษา และประชาชนผู้เข้าร่วมการชุมนุม โดยให้ตั้งอยู่บนหลักพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ หลักสิทธิมนุษยชน และหลักกฎหมาย


ด้านนายณัฐชา กล่าวว่า  กมธ. ได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และได้ตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์การเมือง และคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความรุนแรงทางการเมืองเพื่อดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะ กมธ.ในสัปดาห์หน้า โดยจะเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน มาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img