วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWSเปิดชื่อโหวตวาระ3! "ปชป.-พปชร.-พท."ไม่แตกแถว149ส.ว.สาย"บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่"พรึบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดชื่อโหวตวาระ3! “ปชป.-พปชร.-พท.”ไม่แตกแถว149ส.ว.สาย”บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่”พรึบ

ตรวจชื่อโหวตร่างรธน.วาระ3! “ปชป.-พปชร.-พท.”ไม่แตกแถว 149 ส.ว.สาย”บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” ส่วน 40 ส.ว.เข็ด”ยุคทักษิณ” ด้าน “พรรคเล็ก”กากบาทหวั่นสูญพันธุ์

วันที่ 10 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อลงมติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ในวาระที่สาม โดยวิธีขานชื่อรายบุคคล ที่ได้เสร็จสิ้นไปเมืโดยมีมติดังนี้ เห็นด้วย 472 เสียง แบ่งเป็นเสียงจากส.ส. 323 คะแนน และจากส.ว. 149 คะแนน ไม่เห็นด้วย 33 คะแนน แบ่งเป็นของ ส.ส. 23 เสียง และส.ว. 10 เสียง งดออกเสียง 187 คะแนน แบ่งเป็นของ ส.ส. 121 เสียง และส.ว. 66 คะแนน

โดยเสียงเห็นชอบร่างฯ ทั้งหมด 472 คะแนน แบ่งเป็น ฝั่งส.ส ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเจ้าของร่างฯ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ฝั่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 149 คะแนน พบว่าส่วนใหญ่เป็นทั้ง ส.ว.สายอดีตนายทหาร สายสัมพันธ์ของนานกฯ และพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ และสายอดีตนักวิชาการ เป็นต้น ขณะที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพชุดปัจจุบันพร้อมใจกันตบเท้าไม่มาลงคะแนน

ส่วนเสียงไม่เห็นชอบทั้งหมด 33 เสียงแบ่งเป็นฝั่งของส.ส. 23 คะแนน ได้แก่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. ทั้งพรรค ที่แสดงจุดยืนชัดเจนมาตั้งแต่วาระแรก รวมถึงพรรคเล็กบางส่วน ได้แก่ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังชาติไทย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยประชาธรรมไทย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ นายพีรวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักธรรม นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคเสรีรวมไทยยกพรรค  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเรวัต วิศรุตเวช น.ส.นภาพร เพชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายวัชรา ณ วังขนาย ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ขณะที่ฝั่งส.ว. 10 เสียง พบว่ามีทั้งส.ว.สายอดีตนายทหาร อดีตนายตำรวจ สายอดีตนักวิชาการ ได้แก่ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร , นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, นายพลเดช ปิ่นประทีป, พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร, พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม,นายเสรี สุวรรณภานนท์,พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์, นายอนุศาสตร์ สุวรรณมงคล, นายออน อาจกระโทก, นายอำพล จินดาวัฒนะ

สำหรับเสียงที่มีการงดออกเสียง 187 คะแนน แบ่งเป็นฝั่งส.ส. 121 เสียง ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกลทั้งพรรค ที่แสดงจุดยืนชัดว่า มีมติงดออกเสียง โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ที่แสดงจุดยืนชัดมาตั้งแต่วาระ2 จะไม่ร่วมสังฆกรรม เนื่องจากมองว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์ เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของพรรคการเมือง รวมถึงพรรคเล็กบางส่วน ส่วนฝั่งส.ว. 66 เสียง พบว่าส่วนใหญ่เป็นสายนักวิชาการ อดีตสนช. นักธุรกิจ กลุ่ม 40 ส.ว. เอ็นจีโอ และสายองค์กรต่อต้านการทุจริต อาทินายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นายสมชาย แสวงการ นายเจด็จ อินสว่าง นายประมนต์ สุธีวงศ์ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจน์สุนันท์ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย นายตวง อันทะไชย นายคำนูณ สิทธิสมาน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img