วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWSกก.วอน"ชวน"เร่งบรรจุร่างแก้ม.112 เข้าพูดคุยในสภาด่วน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กก.วอน”ชวน”เร่งบรรจุร่างแก้ม.112 เข้าพูดคุยในสภาด่วน

“ก้าวไกล” ร่ายยาวแจงชัดร่างแก้ม.112 ย้ายความผิดหมิ่นประมาท-อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ กำหนดความผิดใหม่ วอนปธ.สภาเร่งบรรจุเข้าสภาด่วน

วันที่ 3 พ.ย.64 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นร่างพ.ร.บ.แก้ม.112 ว่า ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างพ.ร.บ.เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 5 ฉบับประกอบด้วย 1. ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2. ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา 3. ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง 4.ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา 5.ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นการแก้ไขเกี่ยวกับความผิดฐานหมิ่นประมาททั้งหมด ทั้งหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไป รวมทั้งความผิดฐานดูหมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาคร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์ เพื่อประกันเสรีภาพในการแสดงออก

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ขณะนี้ปรากฏว่า มีร่างกฎหมายเพียง 4 ฉบับแรกเท่านั้น ที่ถูกนำเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบเพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนร่างแก้ไข ม.112 สำนักการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และประธานสภาผู้แทนราษฎรแย้งว่ามีบทบัญญัติที่อาจขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ที่ว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้”

นายชัยธวัช กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่มีการแก้ไขม.112 ของพรรคก้าวไกลเป็นการย้ายความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตามมาตรา 112 ออกจากหมวดความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ไปกำหนดเป็นลักษณะความผิดใหม่ เพื่อให้มีความเหมาะสมทั้งในแง่ของโครงสร้างของบทบัญญัติ อัตราโทษ การยกเว้นความผิด การยกเว้นโทษ และผู้ร้องทุกข์ ดังนี้
1) อัตราโทษลดลงมา จากสูงสุด 15 ปี ให้เหลือไม่เกิน 1 ปี และไม่กำหนดอัตราโทษขั้นต่ำไว้ และมีการลงโทษปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับเพื่อให้ได้สัดส่วนตามสภาพความผิด
2) กำหนดตัวบุคคลที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ร้องทุกข์และให้ถือว่าเป็นผู้เสียหายในความผิดลักษณะนี้
3) ผู้ใดติชมแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อรักษาไว้ในการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ถือว่าผู้นั้นไม่มีความผิด

“จึงขอให้ประธานสภาฯนำร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่ตกค้างอยู่เข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นเพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมโดยเร็ว เพราะการเสนอของพรรคก้าวไกลเป็นข้อเสนอที่อยู่ตรงกลางสามารถพูดคุยกันได้โดยใช้เวทีสภา ซึ่งหากไม่ดำเนินการอะไรเลย สุดท้ายจะไม่ได้รับการแก้ไขและอาจจะทำให้มีปัญหาทางการเมืองตามมา”นายชัยธวัช กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img