วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“ไพบูลย์”ฟันธงไม่มีทางคว่ำก.ม.ลูก 2 ฉบับ แล้วกลับไปใช้บัตรใบเดียว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไพบูลย์”ฟันธงไม่มีทางคว่ำก.ม.ลูก 2 ฉบับ แล้วกลับไปใช้บัตรใบเดียว

 “ไพบูลย์” มั่นใจไม่มีความเป็นไปได้คว่ำวาระ 2-3 กลับไปใช้บัตรใบเดียว แจง หากจะกลับไปใช้ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ ลั่น ไม่มีใครทำ

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.65  นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.… และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ. กล่าวถึงการโหวตร่างพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมืองว่า การโหวตคว่ำพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ เพื่อให้กลับไปใช้ระบบการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวนั้น ไม่มีความเป็นไปได้เลย เนื่องจากในทางกฎหมายไม่ว่ากฎหมายลูกจะเขียนอย่างไร ก็ต้องเป็นระบบการเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบ เพราะหากเป็นระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียวจะขัดกับรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้หากจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ก็ต้องกลับไปเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด ในขณะที่จะเริ่มต้นใหม่ ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบก็ดำเนินการออกประกอบรัฐธรรมนูญเดินหน้าต่อ แล้วใครจะไปเริ่ม ก็ไม่มีใครเริ่ม ใครจะไปเริ่มเป็นบัตรใบเดียว ต้องมีส.ส.ไปเข้าชื่อเสนอให้มีบัตรใบเดียว และต้องใช้เสียงประมาณ 1 ใน 5 ของส.ส.ที่มี คือประมาณ 90 กว่าเกือบ 100 คน ส่วนตัวพูดได้เลยว่า ไม่มีใครจะเริ่มใหม่และการเลือกตั้งครั้งหน้า อย่างไรก็ใช้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img