วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“โทนี่”เย้ย“บิ๊กตู่”อยู่ไม่ถึงเอเปค ต้องตัดสินใจถูกซักฟอกหรือยุบสภาก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โทนี่”เย้ย“บิ๊กตู่”อยู่ไม่ถึงเอเปค ต้องตัดสินใจถูกซักฟอกหรือยุบสภาก่อน

“โทนี่” ชี้ “บิ๊กตู่” อยู่ไม่ถึงเอเปค ต้องตัดสินใจรับมือซักฟอกหรือจะยุบสภาฯก่อน ส่วนปัญหาเศรษฐกิจรัฐบาลหน้าจะแก้ไหวหรือไม่ ถ้าใครบอกว่าแก้ง่ายไม่จริง แก้ยาก แต่แก้ได้ไหม เชื่อว่าแก้ได้

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 มี.ค.ุ65 “โทนี่ วู้ดซัม” หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนา ในรายการ CARE Talk  ตอน “มานี่…พี่จะบอก ประยุทธ์ทำแพง ประชาชนจะหมดแรงแล้ว แม๊!!” พร้อมเปิดตัวซิงเกิลแรกในรอบ 10 ปี ในชื่อเพลง เกิดมาเป็นนักสู้ และได้ชี้แจงถึงกรณีนักการเมือง และไม่ใช่นักการเมือง เดินทางไปเยี่ยมที่สิงคโปร์ ว่าเป็นเรื่องธรรมดา

โทนี่ ได้ระบุถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยว รวมถึงการแก้ปัญหาของแพง ที่ควรจะไปไล่ตรวจตั้งแต่ต้นทางไปปลายทาง ว่ามีใครขโมยตรงส่วนไหนหรือไม่ โดยว่า รัฐบาลต้องมี sense of urgency บ้าง ปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีอะไรตามมาเยอะ หากรัฐบาลไม่เตรียมการ ดักปัญหา

สำหรับกระแสข่าวการยุบสภา หลังการประชุมเอเปคนั้น โทนี่กล่าวว่า จริงๆ แล้วนายกฯ ต้องเจออีก 3 ขั้นตอนอย่างน้อย อันแรกคือ วันที่ 22 พฤษภาคม ต้องตัดสินใจว่า จะรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน หรือยุบสภาก่อน เพราะกฎหมายบอกว่า ถ้าฝ่ายค้านยื่นปั๊บ ยุบไม่ได้แล้ว ถ้าแพ้โหวตก็ต้องออก นายกฯต้องตรวจแถว ว่าเกินครึ่งไหม ถ้ามั่นใจก็ยอมให้ฝ่ายค้านอภิปราย ถ้าฝ่ายค้านอภิปรายมาถึงจุดหนึ่ง ถ้าแพ้ก็ต้องลาออก เป็นสเต็ป 2 อันดับ 3 คือ เมื่อท่านอยู่ครบ 8 ปี เดือนสิงหาคม ต้องตีความว่า เป็นนายกฯ ครบ 8 ปี เพราะเจตนารมณ์คือไม่ต้องการให้ใครอยู่นาน จึงร่างกฎหมายฉบับนี้เอง แก้บาลีคงยาก คงไม่ทันได้เอเปค

คาดเดาว่า มันมี 3 ขั้นตอนที่นายกฯต้องเผชิญ การที่นายกฯยุบสภา ไปลงเลือกตั้งใหม่ ไม่สามารถตีความได้ว่าเป็นนายกฯครบ 8 ปีไหม ขั้นตอนที่ 2 ที่ว่า คือ อภิปรายแล้ว บางพรรคไม่ไว้วางใจหรือเปล่า ถ้าไม่มี ลำพังเสียงฝ่ายค้านอย่างเดียวไม่พออยู่แล้ว แต่หากบางพรรคบอกไม่เห็นด้วย โหวตลาออกไม่ไว้วางใจ ก็ต้องลาออกตาม รธน.

โทนี่ยังได้พูดถึงลูกสาว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ว่า วันก่อน อิ๊ง มาหาผมที่สิงคโปร์ อิ๊งบอกว่าพ่อ เราจะใช้เทคโนโลยี และทริคนิดนึง เราจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไทยได้เท่าตัวเลย ผมก็ถามว่า เงินเรา ก่อหนี้สาธารณะก็ลำบาก และมีหนี้ครัวเรือนสูงมาก จะทำอย่างไรให้คนมีกำลังซื้อ เขาบอกว่า สงสัยต้องทำกำลังซื้อสองทาง เด็กรุ่นใหม่เขาพูดเรื่องเทคโนโลยี ผมก็ว่าใช่เป็นไปได้ เขาบอก กำลังคิดให้ตกผลึกก่อน นี่คือ เด็กรุ่นใหม่เขาคิดกัน ว่าปัญหาของประเทศเป็นแบบนี้ ถ้าเราออกทางเดิมไม่ได้ ก็ต้องทางใหม่ ไปช่วยครัวเรือน เพราะภาครัฐไม่ไหวแล้ว หนี้ครัวเรือนก็เยอะ

ส่วน รัฐบาลหน้าจะไหวไหม โทนี่กล่าวว่า ถ้าใครบอกว่า แก้ง่าย ผมว่าไม่จริง แก้ยาก แต่แก้ได้ไหม เชื่อว่าแก้ได้ เหมือนที่น้องอิ๊งมาปรึกษา เขาใช้ความคิดเด็กรุ่นใหม่ เทคโนโลยีต่างๆ ผมฟังแล้ว เข้าท่า ผมเป็นคนชอบเรียนรู้จากเด็ก ให้ความสุขุมรอบคอบเขาไป เป็นงานหนักที่ทำได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img