วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlightกมธ.งบฯตำหนิ“คลัง”จ่าย“เบี้ยหวัด-บำเหน็จ-บำนาญ”ข้าราชการ พุ่งสูง 10%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กมธ.งบฯตำหนิ“คลัง”จ่าย“เบี้ยหวัด-บำเหน็จ-บำนาญ”ข้าราชการ พุ่งสูง 10%

กมธ.งบฯปี 66 เผยงบ “ก.คลัง” เสร็จแล้ว ตำหนิงบฯจ่าย “เบี้ยหวัด-บำเหน็จ-บำนาญ” ขรก. พุ่งขึ้นร้อยละ10 แนะเตรียมแผนรองรับ “กรมบัญชีกลาง” รับวัยเกษียณกว่า 8 แสนคนมีอายุยืนขึ้น “ธนารักษ์” ยันโครงการพัฒนาโรงกษาปณ์ 4.0 ใช้ทุนหมุนเวียน ไม่ได้ขอรับงบฯ

วันที่ 9 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา ทีมโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 นำโดยนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ และนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ร่วมกันแถลงข่าว

โดยนางกรณิศ กล่าวว่า กมธ.ได้ใช้เวลาในการพิจารณามาแล้วทั้งสิ้น10ชั่วโมง มีหน่วยงานผ่านการพิจารณาแล้วคือกระทรวงการคลัง งบฯทั้งสิ้น 2.85 แสนล้านบาท และได้พิจารณาหน่วยงานในสังกัด 4 หน่วยงาน ได้แก่ 1.สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง จำนวนกว่า 1,269 ล้านบาท 2.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง จำนวนกว่า 929 ล้านบาท 3.กรมธนารักษ์ จำนวนกว่า 3,789 ล้าบาท 4.กรมบัญชีกลาง จำนวนกว่า 1,530 ล้านบาท 1 กองทุน ได้แก่กองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม จำนวนทั้งสิ้น 3.55 หมื่นล้านบาท และงบกลาง 7 รายการที่กรมบัญชีกลางรับผิดชอบ จำนวนทั้งสิ้น 4.91 แสนล้านบาท

ด้านนายเขตรัฐ กล่าวว่า ในส่วนของการผลิตเหรียญกษาปณ์ ในงบฯกรมธนารักษ์ ได้มีการปรับลดการผลิตเหรียญฯลงทุกปี ทางกมธ.ฯชื่นชมที่เตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมไร้เงินตรา แล้วหันมาใช้ระบบโอนเงินผ่านอี-แบงกิ้ง แต่กมธ.ยังมีข้อสังเกตว่าแม้จะปรับลดการผลิตลง แต่กลับพบว่าหน่วยงานมีโครงการที่จะพัฒนาโรงกษาปณ์ 4.0 ซึ่งผู้แทนกรมธนารักษ์ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวใช้เงินนอกงบประมาณ ซึ่งเป็นทุนหมุนเวียน มีวัตถุประสงค์เป็นการเฉพาะ ไม่ได้ขอรับการจัดสรรงบฯแต่อย่างใด ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมทั้งงานทำเหรียญที่ระลึก และการจัดทำเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เพื่อชดเชยรายได้จากการลดแผนการผลิตเหรียญกษาปณ์

ขณะที่นายสัณหพจน์ กล่าวว่า ในส่วนของงบฯกลางรายจ่ายเงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญของข้าราชการ ภายใต้งบฯที่กรมบัญชีกลางรับผิดชอบ ได้เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี มีกมธ.บางราย ยกข้อสังเกตในปี 2554 รายจ่ายเงินเบี้ยหวัดฯ ใช้งบฯไม่ถึง1แสนล้านบาท ไม่ถึงร้อยละ5ของรายจ่ายทั้งหมดของประเทศ แต่งบฯรายการนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนปัจจุบันเกินกว่าร้อยละ10แล้ว จึงควรมีแผนรองรับ หรือแผนบริหารงบฯเพื่อไม่ให้เกินกว่าร้อยละ10 ซึ่งทางผู้แทนกรมบัญชีกลาง ชี้แจงว่า จำนวนผู้รับบำนาญล่าสุดมีทั้งสิ้น 811,272 ราย ในปีงบฯ66 ตั้งงบฯจำนวน 352,700 ล้านบาท ได้รับจัดสรร 322,790 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายจ่ายที่สะสมเพิ่มทุกปี เนื่องจากผู้รับบำนาญมีอายุที่ยืนยาวขึ้น คาดว่าอีก5ปีข้างหน้า ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 400,000 ล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img