วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS“นพดล”เตือนกมธ.ลต.ส.ส. แก้ใหม่อย่าคิดแค่ให้ตนเองได้เปรียบคู่แข่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นพดล”เตือนกมธ.ลต.ส.ส. แก้ใหม่อย่าคิดแค่ให้ตนเองได้เปรียบคู่แข่ง

“นพดล” หวังผู้ที่มีหน้าที่ทบทวนระบบการเลือกตั้งให้รอบคอบ ตอบโจทย์ 3 ประเด็น เตือนอย่าคิดแค่ให้ตนเองได้เปรียบ แต่อีกฝ่ายเสียเปรียบ.

วันที่ 27 ก .ค.65 นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงประเด็นที่กำลังพิจารณาใน ร่าง พรป.การเลือกตั้งฯว่าจะหาร 500 หรือแก้กลับไปหาร 100 หรือจะแก้รธน.กลับไปใช้บัตรใบเดียวว่า จะทำอะไรก็ขอให้คิดถึงว่าระบบการเลือกตั้งแบบไหนประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์มากกว่า ไม่ใช่แค่คิดว่าระบบไหนพรรคตนได้ประโยชน์ หรือป้องกันไม่ให้พรรคอื่นได้เปรียบ ควรคิดให้รอบคอบว่าการเลือกตั้งแบบไหนสะท้อนความต้องการประชาชนได้ดีที่สุด ง่าย และนำไปสู่รัฐบาลที่เข้มแข็งเพื่อเอกภาพในการแก้ปัญหาประเทศ ลดการต่อรองทางการเมืองให้น้อยลง

นายนพดล กล่าวต่อว่า ตนเห็นว่าการแก้ รธน.ให้หาร 100 นั้นมาถูกทางแล้ว แต่พอขั้นตอนการพิจารณาร่าง พรป. การเลือกตั้งฯกลับแก้ให้ไปหาร 500 เสมือนไม่ได้แก้ รธน. ซึ่งเป็นการย้อนเวลาหาอดีตกลับไปใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสมอีกครั้ง ซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าน่าจะขัดมาตรา 91 ของ รธน. และการเมืองก็จะมีปัญหาเสถียรภาพเช่นเดิม รัฐบาลก็จะมาจากหลายพรรค ผลักดันนโยบายยาก ประเทศไทยเสียโอกาส ความสามารถในการแข่งขันสู้คนอื่นไม่ได้

“ดังนั้นในระหว่างที่คณะ กมธ. กำลังพิจารณาร่าง พรป.เลือกตั้งฯเพื่อนำกลับมาให้รัฐสภาพิจารณาในต้นเดือนส.ค.หาคมนั้น ผมหวังว่าผู้ที่มีหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องจะทบทวนและพิจารณาระบบการเลือกตั้งให้รอบคอบอีกครั้งว่า 1.อย่าแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้ขัดรัฐธรรมนูญ 2.สร้างระบบเลือกตั้งที่ง่ายและสะท้อนความต้องการประชาชน และ 3.มีระบบการเลือกตั้งที่นำไปสู่รัฐบาลที่เข้มแข็ง พร้อมแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ”นายนพดล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img