วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" ไม่สนสภาฯส่อเจตนาคว่ำร่างกม.ลูกชัด เดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา 10ส.ค.ต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” ไม่สนสภาฯส่อเจตนาคว่ำร่างกม.ลูกชัด เดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา 10ส.ค.ต่อ

“ชวน” รับสภาพส่อล่ม! เดินหน้าประชุมร่วม 10 ส.ค. ชี้เจตนาคว่ำร่างกม.ลูกชัด ออกตัวแทนส.ส.เหตุไม่ไปร่วมงานวัน “กำนัน-ผู้ใหญ่” ติดประชุม แนะฝ่ายค้านยื่นศาลรธน.ตรงตีความ ปม “นายกฯ8 ปี” ไม่ผ่านประธานสภาฯได้

วันที่ 8 ส.ค. 65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อาจจะมีส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…ทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่มว่า อย่าเพิ่งไปสมมติ เอาไว้ให้ล่มก่อนแล้วค่อยมาถาม ซึ่งอย่างที่ทราบกันตอนนี้มีบางฝ่ายแสดงเจตนาเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม กรณีนี้เป็นเรื่องของสมาชิก แต่ตนได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบก็ต้องทำหน้าที่ และต้องมีการประชุมให้ถึงที่สุด จะผ่านหรือไม่เราต้องทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญภายใน 180 วัน ดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นต้องพยายามใช้เวลาที่มีอยู่ทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่สมาชิก แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละฝ่าย แต่เดิมอาจจะไม่ค่อยรู้สาเหตุอะไร แต่ครั้งนี้ชัดเจน เพราะมีสมาชิกบางฝ่ายแสดงความเห็นชัดเจนว่าไม่ประสงค์จะให้กฎหมายผ่าน เพื่อนำร่างกฎหมายเดิมที่รัฐสภาเสนอมาใช้

เมื่อถามว่าการที่ส.ส.ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา ขัดจริยธรรมการทำหน้าที่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เรื่องการขาดประชุมก็มีการพูดถึงว่าวันดังกล่าวเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในวันประชุมวิป 3 ฝ่าย นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้พูดเรื่องนี้จริง ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาเปลี่ยนวันประชุม ตอนเสนอมีการเปลี่ยนวันประชุมร่วมรัฐสภาจากวันที่ 10 ส.ค. เป็นวันที่ 11 ส.ค. แต่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายไม่เห็นด้วย จึงให้วันที่ 11 ส.ค.เป็นวันประชุมสภาฯตามปกติ เนื่องจากมีวาระกระทู้ถามและการแปรญัตติต่างๆ ที่ค้างอยู่

“พี่น้องกำนันผู้ใหญ่ขอให้ทราบว่าถ้าวันของท่าน ถ้าไม่มีส.ส.ในจังหวัดไปร่วมงาน ก็ขอให้รับราบว่าเขาต้องเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ผมขอถือโอกาสชี้แจงแทนส.ส.ที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีส.ส.ฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค.นี้หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะไม่ได้ยื่นผ่านประธานสภาฯ เพราะมีกระบวนการของเขาโดยตรง แต่ถ้ายื่นผ่านประธานสภาฯ ก็ต้องทำไปตามปกติของกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img