วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlightสะพัด!! ประชุมถกงบฯ66 ล่าช้าเหลือ 28 มาตรา จ่อประชุมเพิ่มวันเสาร์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สะพัด!! ประชุมถกงบฯ66 ล่าช้าเหลือ 28 มาตรา จ่อประชุมเพิ่มวันเสาร์

สุดอืด!! สภาฯถกงบ 66 วันที่ 2 ผ่านไปแค่ 12 มาตรา ยังเหลืออีก 28 มาตรา สะพัดอาจประชุมเพิ่มอีก1 วัน วันเสาร์ 20 ส.ค. ด้าน “ชินวรณ์” แจงยังไม่เพิ่มวันประขุม เร่งเสร็จตามที่วิป 3 ฝ่ายตกลงไว้

วันที่ 18 ส.ค.65 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระที่ 2-3 ต่อเนื่องเป็นที่ 2 ตั้งแต่ เช้าได้ผ่านการพิจารณาในมาตราสำคัญอย่าง มาตรา 8 งบประมาณกระทวงกลาโหม และมาตรา 9 งบประมาณกระทรวงการคลัง ส่วนช่วงบ่ายยังคงมีการพิจารณาลงรายมาตรางบประมาณแต่ละกระทรวงอย่างต่อเนื่อง โดยการพิจารณายังคงเป็นไปอย่างกว้างขวาง บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา

โดยส.ส.ที่อภิปราย จะเป็นส.ส.ที่แปรญัตติ รวมถึงกรรมาธิการเสียงข้างน้อยที่สงวนคำแปรญัตติไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นส.ส.พรรคฝ่ายค้าน คือพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล มาตรา 10 กระทรวงการต่างประเทศ มาตรา11 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาตรา12กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และในเวลา 17.15 น.ที่ประชุมสภาฯเริ่มเข้าสู่การพิจารณา มาตรา 13 กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯมีทั้งหมด 40 มาตรา โดยขณะนี้พิจารณาผ่านมาได้เพียง มาตรา 13 เม่านั้น ซึ่งยังคงเหลืออีก 27 มาตรา

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ในส่วนวิปรัฐบาลบางส่วนได้มีหาพูดคุยหารือในเบื้องต้นว่า วันนี้จะปิดตี 2 กว่า และหากในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ยังพิจาณาไม่แล้วเสร็จ ก็มีแนวโน้มที่นัดประชุมสภาฯจะต่อในวันที่ 20 ส.ค.นี้ เพิ่มอีก 1 วันก็ได้

ทั้งนี้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้นกรอบเวลาพิจารณายังเป็นไปตามที่วิป 3 ฝ่ายตกลงไว้ ขณะนี้ยังพยายามที่จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตอนนี้ยังไม่มีประเด็นที่จะเพิ่มเวลาหรือวันประชุม เพราะพยายามหาทางที่ทำให้การประชุมเป็นไปตามกำหนด อย่างไรก็ตามการพิจารณาต้องให้สิทธิผู้ที่สงวนความเห็นและเสนอคำแปรญัตติอภิปรายให้ครบถ้วน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img